15 phút đi bộ giúp giảm chứng thèm ăn vặt

Theo một nghiên cứu mới, chỉ với 15 phút hoạt động thể chất sẽ giúp bạn dập tắt cảm giác thèm ăn vặt

Tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ em tăng gấp 3 lần tại TP.HCM

Thực đơn cho cô nàng thừa cân

Nam giới thừa cân ngày càng "trẻ hóa"

WHO: Béo phì gây ra nửa triệu ca ung thư mỗi năm

Bình Dương dẫn đầu cả nước về trẻ béo phì

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện, trung bình có 97% phụ nữ và 68% nam giới có xu hướng thèm ăn vặt, đặc biệt là các món ăn vặt có đường khi cảm thấy buồn hoặc đang ở trong tình trạng căng thẳng. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, sử dụng món ăn vặt có đường chỉ có có tác dụng giảm tức thời, sau đó tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Theo một số nghiên cứu, tập thể dục làm giảm cảm giác thèm ăn vặt và có tác dụng hệt như khi bạn đang ăn chocolate, làm cho con người cảm thấy tự tin, vui vẻ và tích cực hơn. Chính điều này đã thôi thúc các nhà nghiên cứu đặt ra nghi vấn, phải chăng hoạt động thể chất chính là cách làm giảm nhu cầu của cơ thể về việc tiêu thụ các món ăn vặt có đường để điều chỉnh tâm trạng của mình.

Để tìm ra câu trả lời, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Innsbruck (Áo) đã thực hiện một cuộc thí nghiệm nhằm điều tra xem liệu hoạt động thể chất trong 15 phút thay thế cho việc chỉ ngồi một chỗ có hiệu quả hỗ trợ giảm chứng thèm ăn vặt có liên quan đến tâm trạng ở người hay không.

Cụ thể, họ đã lựa chọn một đội gồm 47 người thừa cân có độ tuổi trung bình là 28, những người này thường xuyên ăn chocolate và các món ăn vặt có đường hàng ngày. Người tham gia được yêu cầu không ăn vặt trong vòng 3 ngày trước khi họ được chọn ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm nghiên cứu. Tiếp đến, một nửa số người tham gia được đi bộ nhanh trên máy chạy bộ trong khi một nửa số người còn lại chỉ đơn giản là ngồi yên vị tại một chỗ. Sau đó, toàn bộ người tham gia sẽ có 5 phút nghỉ ngơi và tham gia bài kiểm tra “Stroop” - dùng để kiểm tra mức độ căng thẳng của con người.

Trong bài kiểm tra này, tên của các màu sắc khác nhau được trình bày trong một màu sắc khác, những người tham gia được yêu cầu phân biệt giữa màu sắc thật với tên màu sắc được viết trên văn bản (chẳng hạn như từ "màu xanh" được tô bằng màu đỏ). Thách thức tiếp theo sẽ khó khăn hơn, người tham gia được lựa chọn và sử dụng hết món ăn vặt có đường trong khoảng 30 giây. Trong khi họ đang ăn, các nhà nghiên cứu sẽ đo nhịp tim và huyết áp của từng đối tượng để thu thập dữ liệu cho nghiên cứu của mình.

Các tác giả nhận thấy rằng, các thử nghiệm trong bài kiểm tra “Stroop” đã gây căng thẳng cho các thành viên tham gia đồng thời cũng tăng cảm giác thèm món ăn vặt có đường cho họ. Tuy nhiên, ở nhóm người tham gia chạy bộ, họ đã được báo cáo có mức độ thèm ăn vặt ít hơn hẳn so với nhóm không vận động.

Cụ thể hơn, trong khi đang ăn đồ ăn nhẹ có đường, những người được đi bộ nhanh có nhịp tim và huyết áp ổn định, còn những người tham gia không sử dụng máy chạy bộ lại cho ra kết quả ngược lại. Như vậy, các tác giả kết luận, chỉ với 15 phút hoạt động thể chất có thể làm giảm sự thèm ăn các loại thực phẩm có đường ở con người, đặc biệt là những đối tượng đang bị thừa cân, béo phì.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn