Ai là người có nguy cơ cao thiếu hụt vitamin D?

Khoảng 50% dân số thế giới có nguy cơ cao thiếu hụt vitamin D

Mẹ bổ sung vitamin D khi mang thai, con giảm nguy cơ hen suyễn

Nam giới bổ sung vitamin D có thể tăng khả năng sinh sản

Bổ sung vitamin D hợp lý và ngủ ngon giúp giảm đau

5 vitamin cần thiết cho bà bầu và cách để bổ sung

Trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có nhu cầu vitamin D cao, chính vì vậy chỉ bú mẹ vẫn chưa đủ cung cấp lượng vitamin D trẻ cần, đặc biệt nếu người mẹ không bổ sung đủ vitamin D trong cơ thể.

Tốt hơn hết, trẻ bú mẹ vẫn cần bổ sung 400 IU vitamin D/ngày để đảm bảo hệ xương phát triển. Một cách khác là mẹ tự bổ sung từ 4.000 – 6.000 IU vitamin D/ngày để đảm bảo lượng vitamin D trẻ cần qua sữa mẹ.

Trẻ sơ sinh bú mẹ vẫn có nguy cơ thiếu vitamin D

Người cao tuổi

Những người trên 50 tuổi sẽ có nguy cơ thiếu vitamin D do da bắt đầu lão hóa. Khi da bị lão hóa, chúng sẽ không thể hoạt động hiệu quả như trước, làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

Những người cao tuổi cũng có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn, càng tăng cao nguy cơ thiếu vitamin D. Đây có lẽ cùng là lý do tại sao người cao tuổi thường gặp nhiều bệnh xương khớp như loãng xương, dễ gãy xương…

Theo các chuyên gia, người cao tuổi nên bổ sung từ 70 - 600 IU vitamin D/ngày.

Người già thường bị loãng xương, đau xương khớp... do thiếu vitamin D

Những người hay ở trong nhà

Những người thường xuyên ở trong nhà, làm việc dưới bóng râm, không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ có nguy cơ thiếu vitamin D cao. Ngoài ra, sử dụng kem chống nắng quá thường xuyên cũng có thể vô tình làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D của cơ thể.

Những người da ngăm

Những người có da ngăm, sậm màu hơn sẽ có nhiều sắc tố da melanin trong lớp biểu bì. Melanin có thể làm giảm khả năng tổng hợp vitamin D của da. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần bổ sung vitamin D qua các thực phẩm như các sản phẩm từ sữa, cá hồi, các loại nấm…

Người béo phì hoặc người đã trải qua phẫu thuật nối tắt dạ dày

Những người có chỉ số khối cơ thể BMI lớn hơn 30 có nguy cơ thiếu vitamin D cao. Nguyên nhân là do lượng chất béo trong cơ thể cao khiến các vitamin D bị giữ lại trong các mô mỡ, giảm thiểu lượng vitamin D trong máu.

Với những người đã trải qua phẫu thuật nối tắt dạ dày, đoạn ruột nơi hấp thụ vitamin D đã bị bỏ qua.

Người bị rối loạn khả năng hấp thụ chất béo

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo. Chính vì vậy những người bị rối loạn khả năng hấp thụ chất béo sẽ không thể hấp thụ vitamin D hiệu quả, làm tăng nguy cơ loãng xương, bệnh xơ gan, bệnh Crohn…

Người trưởng thành không có khả năng hấp thụ vitamin D hiệu quả có thể chọn bổ sung vitamin D từ các sản phẩm thực phẩm chức năng với lượng 70 - 800 IU/ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp