5 vitamin cần thiết cho bà bầu và cách để bổ sung

Bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng rất quan trọng khi mang thai

Mang thai bị u nang buồng trứng liệu thai nhi có bị ảnh hưởng

Phụ nữ mang thai bị viêm gan C phải làm sao?

9 cách đơn giản chữa chứng ợ nóng khó chịu khi mang thai

Đau mạn sườn khi mang thai phải làm sao?

1. Vitamin B12 (Cobalamin)

Tại sao bà bầu cần nó: Vitamin B12 giúp giữ cho dây thần kinh các tế bào máu khỏe mạnh, hỗ trợ việc sản xuất năng lượng và tạo ra ADN. Thật không may, phụ nữ khi mang thai thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao thiếu vitamin B12. 

Làm thế nào để có được nó: Bà bầu nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc bổ sung vitamin B12. Bình thường, vitamin B12 có thể được bổ sung thông qua các loại thực phẩm như cá, thịt, gia cầm, trứng, sữa và các sản phẩm sữa.

2. Folate và acid folic

Tại sao bà bầu cần nó: Folate (dạng tổng hợp là acid folic) đặc biệt quan trọng trong 3 tuần đầu của thai kỳ để ngăn ngừa thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Folate cũng hỗ trợ phát triển trí não cho bé ngay từ trong bụng mẹ.

Làm thế nào để có được nó: Folate có nhiều trong các loại thực phẩm gần gũi mà chúng ta ăn hàng ngày như các loại rau xanh, trái cây và các loại đậu. Tuy nhiên, lượng folate cơ thể cần khi mang thai cao gấp 1,5 lần so với bình thường. Điều này có nghĩa rằng, bà bầu nên tham khảo bổ sung thêm dạng tổng hợp của folate là acid folic để bé có thể phát triển một cách tốt nhất.

3. Vitamin D

Tại sao bà bầu cần nó: Vitamin D rất quan trọng đối với sức khoẻ xương và sự hấp thu calci. Thiếu vitamin D khi mang thai cũng có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư và bệnh tim sau này. Nhưng không giống như các vitamin khác, nguồn cung cấp chủ yếu vitamin D không phải là thực phẩm mà đó lại là ánh sáng mặt trời. Vì vậy, những bà bầu cần lưu ý hơn trong việc bổ sung vitamin D nếu đang sống ở vùng thiếu ánh nắng, có mức độ ô nhiễm không khí cao, có thói quen mặc quần áo che kín và sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài.

Vitamin D được bổ sung chủ yếu qua ánh sáng mặt trời

Làm thế nào để có được nó: Bà bầu nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày phơi da trần dưới ánh nắng mặt trời, tốt nhất là trước 10 giờ sáng để giảm thiểu tác hại của tia cực tím tới làn da của bạn. Bà bầu cũng có thể bổ sung thêm vitamin D thông qua nguồn thực phẩm, bao gồm nước cam, sữa, ngũ cốc ăn sáng, các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi.

4. Vitamin B6

Tại sao bà bầu cần nó: Vitamin B6 là một phần của gần 200 phản ứng hóa sinh trong cơ thể con người, nhưng được biết đến nhiều nhất với vai trò điều hòa giấc ngủ, thèm ăn và tâm trạng. Vitamin B6 cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của chức năng miễn dịch và tạo ra các tế bào hồng cầu.

Làm thế nào để có được nó: Ăn đa dạng các loại thịt, ngũ cốc, rau và các loại hạt. Bà bầu cũng có thể hỏi ý kiến bác sỹ về việc uống bổ sung vitamin B6.

5. Sắt

Tại sao bà bầu cần nó: Cũng như folate và acid folic, sắt đặc biệt quan trọng đối với những phụ nữ mang thai hoặc có kế hoạch mang thai. Sắt là "nhiên liệu" để cơ thể tạo ra đủ lượng máu cần thiết đi nuôi cơ thể và em bé. 

Làm thế nào để có được nó: Loại tốt nhất của sắt mà bà bầu cần có được là "sắt heme". Nguồn chất sắt heme tốt bao gồm thịt nạc, gia cầm và hải sản. Sắt heme cũng có trong một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật như đậu trắng, đậu lăng và rau bina. Khi ăn các thực phẩm giàu chất sắt, bà bầu nên ăn chúng với thực phẩm giàu vitamin C để cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

M. Hiếu H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho bà bầu: Thực phẩm chức năng PreIQ - Hơn cả mẹ tròn con vuông

PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.
Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ