Thực phẩm nào giúp ngăn ngừa cholesterol cao?

Tiêu thụ thông minh một số loại thực phẩm giúp ngăn ngừa tình trạng cholesterol trong máu cao

Đột phá trong điều trị cholesterol cao

Vitamin B3 làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người có cholesterol cao

Nguy cơ bị ung thư vú càng cao khi cholesterol càng cao

Làm sao phòng ngừa cholesterol cao trong máu?

1. Rau mùi

Cholesterol là một chất béo có trong máu cần thiết cho việc xây dựng và duy trì màng tế bào, chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành vitamin D và nhiều chức năng quan trọng khác. Tuy nhiên, nồng độ cholesterol trong máu cao có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí có thể gây tử vong do cholesterol sẽ tích tụ dọc theo thành động mạch và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, rau mùi giúp giảm nồng độ cholesterol toàn phần, LDL (cholesterol “xấu”) và chỉ số triglycerides. Hạt rau mùi cũng có tác dụng hạ đường huyết và hữu ích trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó hỗ trợ tốt bệnh đái tháo đường.

2. Hành tây đỏ

Hành tây đỏ có lợi trong việc đối phó với cholesterol cao. Các nhà khoa học Hong Kong đã phát hiện, hành tây đỏ giúp làm giảm cholesterol “xấu” và tăng cường nồng độ cholesterol “tốt”. Điều này, giúp bạn giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

3. Lý gai Ấn Độ

Thường xuyên ăn quả lý gai Ấn Độ sẽ thúc đẩy việc giảm nồng độ lipid trong huyết thanh. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medical Research & Health Sciencescho đã chỉ ra, loại quả này có tác dụng chống xơ vữa động mạch.

4. Giấm rượu táo

Giấm rượu táo giúp giảm cholesterol toàn phần và chất béo trung tính trong cơ thể. Ngoài ra, nó cũng giúp hỗ trợ điều trị trào ngược acid, tăng huyết áp, bệnh gout, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên...

Giấm rượu táo giúp giảm cholesterol toàn phần

5. Nước cam

Uống ba ly nước cam tươi hàng ngày giúp giảm mức cholesterol trong máu một cách tự nhiên do cam rất giàu vitamin C, folate và flavonoids. Bên cạnh đó, nước cam bổ sung chất sterol – có tác dụng làm giảm cholesterol “xấu” rất tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra, khoảng 3 gram phytosterol một ngày có thể giúp giảm cholesterol toàn phần lên đến 11% và  cholesterol “xấu” lên đến 15%.

6. Dầu dừa

Mặc dù là một chất béo bão hòa nhưng dầu dừa cũng được coi là một biện pháp khắc phục có lợi cho người có cholesterol cao. Dầu dừa chứa acid lauric giúp tăng HDL (cholesterol "tốt") và cải thiện tỷ lệ LDL/HDL.

7. Bột yến mạch

Bột yến mạch có đầy đủ các chất xơ hòa tan, làm giảm sự hấp thu cholesterol và giảm nồng độ cholesterol “xấu”. Theo các chuyên gia, 1/2 – 1 chén bột yến mạch nấu chín chứa khoảng 3 gram chất xơ hòa tan. 

8. Dầu cá

Dầu cá và cá béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá hồi, cá mòi… chứa nhiều acid béo omega-3 giúp giảm mỡ trong máu và ngăn ngừa bệnh tim. Theo khuyến cáo, người có cholesterol cao nên tiêu thụ khoảng 1 - 4  gram dầu cá mỗi ngày.

Dầu cá giúp giảm mỡ trong máu và ngăn ngừa bệnh tim

9. Gạo men đỏ

Gạo men đỏ chứa hợp chất được gọi là monacolins có tác dụng ức chế sự tổng hợp cholesterol, từ đó giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu. Đối với người cholesterol cao, cần bổ sung 1.200 - 2.400mg một lần hoặc hai lần mỗi ngày.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm men gạo đỏ có thể chứa lovastatin và các hóa chất khác có thể gây ra tác dụng phụ. Do đó, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi bắt đầu sử dụng. Ngoài ra, không nên dùng các chất bổ dưỡng trong khi mang thai, cho con bú hoặc khi bị vấn đề về gan.

10. Các loại hạt

Óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hạt hồ đào… đều có tác dụng hữu ích trong việc kiểm soát cholesterol cao vì chúng rất giàu sterol thực vật và chất xơ.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng