Thuốc mới giúp kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân xơ nang

Xơ nang làm giảm chức năng của phổi

Ô nhiễm không khí gia đình gây suy yếu miễn dịch phổi

Trẻ tử vong sau tiêm chủng là do mắc viêm phổi trên cơ địa trẻ bị não úng thủy

10% ung thư phổi không phải là do thuốc lá

6 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư phổi

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã chứng minh rằng, sự kết hợp của hai loại thuốc khác nhau nhắm tới mục tiêu các nguyên nhân di truyền thường gặp nhất của bệnh xơ nang giúp cải thiện chức năng phổi và giảm bớt các tình trạng trầm trọng ở phổi.

"Những kết quả này đại diện cho một bước tiến lớn hơn nữa trong việc tìm kiếm phương pháp điều trị khắc phục các vấn đề cơ bản trong bệnh xơ nang, giúp cải thiện cuộc sống của những bệnh nhân đang sống chung với tình trạng này", GS Stuart Elborn – một trong các tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Queen (Belfast, phía Bắc Ireland) chia sẻ.

Nguyên nhân gây ra xơ nang là do đột biến gene với sáu biến thể. Mục tiêu điều trị phổ biến nhất cho tình trạng này là “sửa chữa” các đột biến F508del với gần một nửa số bệnh nhân bị xơ nang ở Mỹ có hai bản sao của đột biến này.

Cụ thể, một loại thuốc, có tên là ivacaftor, được sự chấp thuận của Cục Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) được dùng để điều trị bệnh xơ nang đột biến ít phổ biến. Trước đây, ivacaftor chưa từng được tìm thấy có hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân có hai bản sao của gene đột biến F508del. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu giai đoạn 2 đã chỉ ra rằng kết hợp ivacaftor với thuốc lumacaftor rất có lợi cho những bệnh nhân xơ nang đột biến F508del. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu giai đoạn 3 để đánh giá hiệu quả của sự kết hợp 2 loại thuốc trên.

Tổng cộng có 1.108 bệnh nhân với các hình thức phổ biến nhất của bệnh xơ nang tham gia nghiên cứu. Họ đều ở độ tuổi từ 12 trở lên và đã được điều trị khoảng 24 tuần tại các trung tâm y tế trên toàn thế giới.

Các tác giả phát hiện, sự kết hợp thuốc để điều trị giúp giảm số lượng điều trị cần thiết bằng kháng sinh, cải thiện kết quả xét nghiệm hơi thở, trọng lượng và chất lượng cuộc sống.

TS Susanna McColley – tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Nhi khoa Đại học Northwestern Feinberg School of Medicine (Mỹ) kết luận: "Đây là một bước tiến vô cùng thú vị. Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng, việc kết hợp ivacaftor với lumacaftor có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh xơ nang".

TS McColley cho biết, hiện nay, tuổi thọ trung bình cho một bệnh nhân mắc xơ nang là 37 năm. Hiện tại họ đang phân tích dữ liệu dài hạn để xác định liệu pháp điều trị này có thể làm thay đổi quá trình xơ hóa nang và kéo dài hơn nữa tuổi thọ của những bệnh nhân mắc bệnh xơ nang hay không.

Xơ nang là một bệnh di truyền bị gây ra bởi các tế bào sản xuất chất nhầy, mồ hôi và dịch tiêu hóa tiết ra dày và dính hơn bình thường. Nếu để lâu và không có phương pháp điều trị, xơ nang có thể đe dọa tính mạng người bệnh bởi sự dày lên của chất nhầy trong phổi làm giảm chức năng và dẫn đến nhiễm trùng phổi mạn tính. Song song đó, ở tuyến tụy, chất nhầy ảnh hưởng tới chức năng của các enzyme trong việc giúp tiêu hóa hoàn toàn thực phẩm.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn