10% ung thư phổi không phải là do thuốc lá

Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư, trong đó có ung thư phổi

6 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư phổi

Statin làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi

Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị ung thư phổi được thử nghiệm tại Anh

Mùi tây có thể tiêu diệt 86% tế bào ung thư phổi

 Khói thuốc lá

Đây cũng là nguyên nhân gây ung thư phổi cho những người không hút thuốc. Nếu trong gia đình có người thân hoặc nơi làm việc có người hút thuốc lá, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi.

Những người không hút thuốc sống cùng với người hút thuốc cũng có 24% nguy cơ phát triển ung thư phổi khi so với người sống trong môi trường trong lành. Mỗi năm, có khoảng 3.000 trường hợp tử vong ung thư phổi ước tính xảy ra ở Mỹ là do hút thuốc lá thụ động.

Khí radon

Theo Health Grades, radon là khí phóng xạ tự nhiên không màu, không mùi và là nguyên nhân thứ hai gây ra ung thư phổi, sau thuốc lá. Loại khí này có thể thấm vào nhà từ mặt đất, các vết nứt trên tường hoặc lỗ thông hơi. Khi chúng ta hít phải khí radon, các loại hạt phóng xạ sẽ tích tụ trong phổi, lâu dài sẽ gây ra ung thư.

Ước tính có khoảng 12% tổng số ca tử vong do ung thư phổi ở cả người hút thuốc và không hút thuốc tại Mỹ, được cho là có liên quan đến việc tiếp xúc với khí radon.

Di truyền

Theo khảo sát, những người có thân nhân mắc bệnh ung thư phổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc căn bệnh này cao gấp đôi so với bình thường. Nếu cha mẹ mang gene đột biến gây ung thư thì con cái có thể sẽ được di truyền gene này.

Ô nhiễm không khí

Năm 2013, các chuyên gia ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố tình trạng ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Điều đó có thể làm suy yếu hệ hô hấp, gây ra các bệnh phổi mạn tính như viêm phổi, viêm phế quản, nghiêm trọng hơn có thể phát triển thành ung thư.

Ước tính có đến 2.000 trường hợp tử vong do ung thư phổi mỗi năm do hít thở không khí ô nhiễm, và nhiều chuyên gia cho rằng, việc tiếp xúc kéo dài với không khí ô nhiễm nặng có tác hại không kém gì hút thuốc lá thụ động.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư