Trẻ còi xương vì “cớm nắng” – nỗi lo lớn sau dịp Thu Đông

Pre VipTeen 2 giúp trẻ tránh còi xương vì “cớm nắng"

Lơ là chăm con, nguy cơ thiếu dưỡng chất và còi xương

Trẻ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa nên và không nên ăn gì?

Dấu hiệu nhận biết con bị rối loạn tiêu hóa

Ấn tượng bộ sản phẩm mới của DP Vinh Gia tại lễ ra mắt thị trường miền Nam

Bé Hương, con chị Vân Anh (Đống Đa, Hà Nội) đã 8 tháng tuổi nhưng vẫn hay tái diễn màn khóc kéo dài, đặc biệt là về đêm. Cứ tưởng trước đó con khóc dạ đề do tăng nhu động ruột thường xảy ra với trẻ dưới 6 tháng tuổi nên vợ chồng chị chỉ cố chăm con, thậm chí là bế bé trong đêm để mong qua giai đoạn vất vả. Thế nhưng, khi con đến 8 tháng tuổi mà vẫn khóc dạ đề thì gia đình chị Vân Anh buộc phải nghĩ đến nguy cơ bé Hương bị mắc bệnh lý khác. Đưa bé Hương đi khám, chị Vân Anh mới biết hóa ra bé có dấu hiệu bị còi xương do “cớm nắng”.

“Tôi thắc mắc với bác sỹ rằng bé sinh tháng 6, ngay đầu mùa hè thì làm sao mà bé bị “cớm nắng” được? Nhưng nghe giải thích của bác sỹ thì tôi mới biết lỗi là do mình. Trong 1-2 tháng đầu, tôi chủ yếu cho trẻ ở trong phòng kín do quan niệm kiêng cữ mà gia đình 2 bên đặt ra. Rồi sau đó khi bé quấy nhiều, chăm bé cũng mệt nên mình cũng ngại ra ngoài, ở lỳ trong nhà tranh thủ nghỉ trong những lúc bé ngủ cho đến tận khi mình hết chế độ thai sản. Thế là bé mới bị “cớm nắng” dẫn đến còi xương”, chị Vân Anh chia sẻ.

Bé Dũng, 14 tháng tuổi, con chị Hòa (Thanh Trì, Hà Nội) lại mắc bệnh lý còi xương do cùng nguyên nhân: bị “cớm nắng”.

“Con sinh ra vào đầu mùa Đông, trời lạnh nên mình chủ yếu giữ bé trong nhà, vừa tránh rét, vừa kiêng cữ trong những tháng đầu. Mình cũng không dám cho bé bổ sung gì mà chỉ cho bé uống sữa mẹ. Việc uống các vi chất của mình cũng không đầy đủ. Thấy cháu cứ hay ốm, quấy suốt nhưng mình chủ quan nghĩ là do cháu còn bé nên quấy thôi. Đến giờ đi khám thì mới biết bé bị còi xương sớm”, chị Hòa sụt sùi chia sẻ.

Theo PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm bộ môn Nhi, Đại học Y dược TPHCM, trong những tháng đầu đời, trẻ đã có nguy cơ mắc bệnh lý còi xương là do hấp thụ không đủ calci. Về lý thuyết thì calci có thể được cung cấp qua sữa mẹ hoặc các sữa uống công thức cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Thế nhưng calci không thể được hấp thụ đủ nếu cơ thể trẻ thiếu vitamin D.

“Vitamin D được tổng hợp khi da tiếp xúc với  ánh nắng nhẹ. Tuy nhiên, do một số tập tục nên nhiều bà mẹ ở lì với con trong phòng kín trong suốt 1-2 tháng đầu sau sinh. Rồi ở khu vực thành thị hiện có nhiều nhà cao tầng che ánh nắng nhẹ nên ảnh hưởng đến việc tổng hợp vitamin D. Ngoài ra, do đặc điểm thời tiết của 1 số mùa và 1 số vùng miền nên trẻ cũng ít có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng trong giai đoạn này”, PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn cũng lưu ý cha mẹ cần nắm được những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh lý còi xương sau đây:

-       Em bé hay ra mồ hôi, đổ mồ hôi trộm

-       Em bé hay quấy khóc về đêm, khóc dài (dân gian hay gọi là khóc dạ đề)

-       Em bé hay nấc cụt và nôn trớ

-       Em bé từ 6-9 tháng tuổi mà thóp đầu phía trước có hõm, sờ thấy diện tích rộng.

-       Đầu xương cổ tay hơi gồ lên (đây là dấu hiệu cho thấy còi xương đã trầm trọng).

“Thường thì khoảng sau 4 tháng, muộn thì khoảng 6 tháng là thóp đầu phía trước của trẻ đã khép tương đối. Nhưng nếu sau khoảng thời gian này mà thóp đầu bé khi sờ vẫn còn thấy hõm, diện tích rộng thì cha mẹ nên nghĩ đến nguy cơ bé mắc bệnh lý còi xương”, PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn cho hay.

Theo PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn, với các trẻ có dấu hiệu mắc bệnh lý còi xương sau 6 tháng tuổi (đến 36 tháng tuổi), cha mẹ có thể cho bé sử dụng Pre VipTeen 2.

Ở lứa tuổi này, trẻ cần được vừa ngừa còi xương, vừa tăng sức đề kháng để phòng ngừa ốm vặt như cảm, ho, sổ mũi… Chính vì vậy, các chất bổ sung bên cạnh calci, vitamin D và MK7 trong Pre VipTeen 2 là sữa non, ImmuneGamma…

“Pre VipTeen 2 có thể sử dụng hàng ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất hoặc dùng từng đợt từ 3-6 tháng”, PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn tiết lộ.

này.

Thực phẩm chức năng Pre-VIPTEEN 
Giúp nâng tầm cao và trí tuệ Việt
Pre-VIPTEEN (Gồm hai loại là Pre Vipteen 2 & Pre Vipteen 3), với các ưu điểm vượt trội:
Chứa đa dạng các dưỡng chất cần thiết giúp trẻ phát triển chiều cao như MK7, vitamin D3, Canxi, kẽm, Magie, Acid folic. Trong đó, Canxi và Kẽm dạng nano, MK7 được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống “Natto” của Nhật Bản.
Pre Vipteen 2 được bổ sung thêm Immune Alpha, Sữa non, Fos. Mang lại 2 tác dụng, giúp: Phát triển chiều cao; Tăng cường sức đề kháng.
Pre Vipteen 3 được bổ sung thêm DHA, EPA, Taurin, Cao Bilberry, FOS. Mang lại 3 tác dụng, giúp: Phát triển chiều cao; Phát triển trí não; Bảo vệ mắt.
Cả hai loại dùng được cho trẻ từ 6 tháng – 9 tuổi (tùy theo nhu cầu)
Nên sử dụng thành đợt từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả cao. 
Có thể sử dụng hàng ngày và thường xuyên để thu được kết quả cao nhất.
Để đạt hiệu quả tối đa, cần kết hợp với việc ăn uống đủ dưỡng chất, sinh hoạt điều độ, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc.
Qui cách: Hộp 20 gói cốm
sản phẩm của: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VINH GIA
Địa chỉ : 116 Trần Bình, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Liên hệ: 043.537.6763
Giấy xác nhận NDQC số: 305-1131/2015/XNQC-ATTP
Lưu ý: Sản phẩm có bổ sung vitamin K2 (MK7), nên hỏi ý kiến bác sĩ khi đang dùng thuốc chống đông máu 
Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ