Trị mụn đơn giản từ... thực phẩm

Những thực phẩm sẵn có trong nhà lại có thể giúp bạn trị mụn hiệu quả không mất nhiều công sức

Thực phẩm tốt cho chuyện “yêu” thêm “sốt” (P.2)

Thực phẩm tốt cho chuyện “yêu” thêm “sốt” (P.1)

5 thức uống giúp người già khỏe đẹp

Muốn khỏe đẹp, đừng hạn hẹp ăn quả

5 lưu ý trước khi chọn mua thực phẩm chức năng

1. Chanh

Chanh giúp sát khuẩn và làm se lỗ chân lông 

Nước cốt chanh được xem là một biện pháp điều trị tự nhiên tốt nhất cho làn da mụn trứng cá vì nó chứa đầy đủ vitamin C có tác dụng như một chất làm se da giúp khô mụn. Theo nhiều nghiên cứu, các biện pháp khắc phục mụn bằng nước chanh có khả năng mai lại kết quả tương tự như khi bạn sử dụng các loại thuốc đắt tiền khác để điều trị mụn trứng cá.

Trộn hỗn hợp lòng trắng trứng gà với nước cốt chanh, thoa hỗn hợp này lên khuôn mặt bị mụn của bạn và để trong 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Lòng trắng trứng và nước chanh có công dụng làm sạch da, giảm tình trạng mụn, se khít lỗ chân lông.

Bạn cũng có thể chà mặt tự nhiên bằng cách sử dụng nước ép chanh, sữa tươi lạnh, bột vỏ cam hoặc bột yến mạch. Trộn đều các thành phần trên với nhau để tạo thành một hỗn hợp sau đó chà chúng lên mặt, cẩn thận tránh xa vùng mắt. Rửa sạch mặt với nước ấm và vỗ nhẹ cho da khô. Cách làm này sẽ giúp thông thoáng lỗ chân lông, cho làn da của bạn cảm giác luôn mịn màng và tươi trẻ.

Lưu ý, hãy trộn nước nước chanh với một chút mật ong, sữa chua hoặc lòng trắng trứng để giảm bớt tính acid trong chanh nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc acid trong nước chanh có thể khiến da bạn bị kích ứng.

2. Tỏi

Tỏi có công dụng kỳ diệu trong việc đánh bay những nốt mụn

Tỏi giã nhuyễn vắt lấy nước, thêm một vài giọt mật ong và một chút sữa đông. Dùng hỗn hợp này đắp lên nốt mụn, đợi đến khi khô thì rửa sạch lại. Làm thường xuyên sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả trị mụn nhanh chóng, nhưng lưu ý lớp bột nhão đó chỉ đắp lên nốt mụn, chứ không phải những vùng da khác.

3. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng giúp da căng mịn

Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng lòng trắng trứng thoa đều khắp lên khuôn mặt, sau đó đợi đến khi khô thì rửa sạch lại với nước lạnh. Cách làm này không chỉ có khả năng điều trị mụn mà còn cho bạn có một làn da tươi sáng và mịn màng.

4. Đu đủ

Đu đủ chứa một lượng lớn vitamin A và chất chống oxy hóa

Bạn hãy lấy cùi quả đu đủ chín, nghiền nát, sau đó đắp lên mặt khoảng 20 - 30 phút mỗi ngày để ngăn cho mụn không xuất hiện. Trong đu đủ chứa một lượng lớn vitamin A và chất chống oxy hóa, vì thế nó có khả năng ức chế quá trình hình thành mụn trứng cá trên da mặt của bạn. 

5. Dưa chuột

Dưa chuột giúp da trắng hồng và ngăn ngừa lão hóa

Vitamin E có trong dưa chuột có thể thúc đẩy sự phân tách các tế bào, do đó làm chậm quá trình lão hoá da. Ngoài ra, chất dầu trong quả dưa chuột (nhựa) còn có tác dụng thu hút các tia tử ngoại. Do đó, dưa chuột dùng làm mặt nạ đắp lên mặt có tác dụng làm mờ mụn, tàn nhang, mụn sần, nếp nhăn.

6. Rau diếp cá

Diếp cá có tác dụng chống nhiễm khuẩn, làm mát da

Ngoài tác dụng hữu hiệu trong việc chữa ho, giảm sốt, rau diếp cá còn có tác dụng chống nhiễm khuẩn, nâng cao sức đề kháng và làm mát da. Vì thế, rau diếp cá rất hữu hiệu trong việc trị các nốt mụn nhọt bị sưng tấy đỏ. Bạn có thể sử dụng lá diếp cá bằng cách làm sạch da mặt, lấy vài lá diếp cá rửa sạch, giã nát, đắp vào chỗ bị mụn trước khi đi ngủ. Đến sáng dậy bạn lại bỏ ra, kiên trì làm sẽ khỏi mụn.

7. Chuối

Chuối giúp trị mụn trứng cá hiệu quả

Nhờ vào thành phần kẽm và lectin, chuối và kể cả vỏ chuối được sử dụng điều trị mụn trứng cá rất hiệu quả. Khi bạn gặp phải sự quấy nhiễu của mụn trứng cá thì đừng quên mặt nạ chuối. Hãy nghiền nhỏ một quả chuối chín, thêm vài giọt mật ong và 1 thìa cà phê bột nghệ vàng. Trộn tất cả các thành phần với nhau, sau đó bôi lên khuôn mặt. Thư giãn khoảng 15 phút và rửa sạch với nước ấm.

8. Mật ong

Mật ong giúp da mịn màng hơn

Rửa mặt cùng mật ong vào mỗi buổi sáng là một cách tuyệt vời để bạn chào đón ngày mới của mình. Mỗi sáng, bạn bắt đầu bằng việc rửa mặt bằng nước ấm rồi thoa đều một thìa mật ong lên da, massage đều tay trong khoảng 2 – 3 phút rồi rửa sạch. Các dưỡng chất có trong mật ong giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây nên mụn cho da. Ngoài ra, mật ong còn khiến da trở nên mịn màng, giảm sự khô ráp, giúp bạn loại bỏ phần dầu thừa trên da, trả lại vẻ tươi tắn hồng hào vốn có.

9. Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng giúp làm mát da hiệu quả

Mướp đắng tính hàn vị đắng, thanh nhiệt giải độc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, có tác dụng rất tốt trong điều trị mụn cho phái đẹp ở thời kỳ thanh xuân. Dùng một quả mướp đắng ép lấy nước, thoa đều lên mặt trong vòng 15 - 20 phút như các loại mặt nạ trái cây thông thường, sau đó chỉ cần rửa mặt sạch với nước. Làm đều đặn 3 lần/tuần, trong khoảng 1 - 2 tháng bạn sẽ cảm nhận làn da sạch mụn, sáng mịn rõ rệt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng khổ qua xay nhuyễn trộn với lòng trắng trứng gà rồi đắp lên mặt. Để nguyên như vậy hoặc có thể kết hợp nằm thư giãn khoảng 15 phút cho hỗn hợp thấm vào da. Cuối cùng, rửa sạch mặt bằng nước ấm. Mặt nạ bằng khổ qua đặc biệt này có thể giúp da đang bị sần sùi trở lại tươi mới, đồng thời làn da sẽ trắng sáng đẹp tự nhiên và tuyệt đối an toàn.

10. Khoai tây

Khoai tây làm mờ sắc tố trên da

Khoai tây chứa nhiều Vitamin và lycopene, giúp thúc đẩy quá trình sinh sản tế bào da mới, làm mờ các sắc tố đen trên da và giảm nguy cơ ung thư da. Khoai tây còn được dùng để làm mặt nạ loại trừ tàn nhang: Lựa chọn 2 - 3 củ khoai tây không có mắt rồi rửa sạch, bỏ vỏ. Cắt khoai thành từng miếng nhỏ, cho vào máy xay sinh tố. Trộn nước sinh tố khoai tây với sữa tươi (bằng 1/3 lượng nước khoai tây) và bột phấn trang điểm, thoa hỗn hợp lên mặt, sau 20 phút rửa sạch. Sau một thời gian áp dụng chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên vì có một làn da khỏe đẹp, hồng hào và không hề có mụn.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp