Vì sao người nghiện rượu nhược cơ?


Phát hiện mới này giúp bào chế các loại thuốc để trị chứng nhược cơ khi nghiện rượu và là cơ sở để điều trị những chứng bệnh thần kinh-cơ nghiêm trọng khác. Các nhà khoa học cho rằng, phần lớn các chứng bệnh này đều có liên quan đến tình trạng mất cân bằng trong hoạt động của các ty lạp thể.

Đến lượt mình, hoạt động của các ty lạp thể còn phụ thuộcvào chế độ dinh dưỡng. Tất nhiên, chẳng có gì ngạc nhiên khi rượu làm cho hoạt động của các ty lạp thể bị trục trặc.



Các nhà khoa học ở California đã xác định được 2 ty lạp thể liên kết với nhau nhằm kích hoạt sự bảo vệ chống lại những đột biến gây ra một loat bệnh thần kinh-cơ. Còn các chuyên gia y tế ở Đại học Thomas Jefferson thì phát hiện thấy gien Mfn1 chịu trách nhiệm về liên kết các ty lạp thể ở chuột.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hoạt động của gien này giảm 50% ở một nửa số chuột thí nghiệm được cho "uống" rượu và sự sụt giảm đó diễn ra đồng thời với khả năng liên kết lại của các ty lạp thể. Khi không cho chuột "uống" rượu nữa thì gien đó lại hoạt động bình thường và chức năng thích ứng của các ty lạp thể được kích hoạt.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn