Vì sao phái đẹp bị rụng tóc?

Rụng tóc là cơn ác mộng với bất kỳ phụ nữ nào

Nhiều thanh niên tự cắt tinh hoàn phải cấp cứu

Lừa đảo hàng trăm triệu đồng qua mạng xã hội bằng “thông báo trúng thưởng”

Tinh trùng "thọ" được bao lâu?

10 loại ký sinh trùng trong mắt có thể gây mù

Nguyên nhân di truyền

Chứng bệnh di truyền tên gọi androgenetic alopecia - do hormone nội sinh dihydrotestosterone (DHT) chi phối có nguồn gốc từ hormone sinh dục nam testosterone là nguyên nhân chính của chứng rụng tóc.

Enzyme type 2 5-alpha reductase bên trong tuyến nhờn của nang tóc và các cơ quan trên da thúc đẩy mọc tóc - chuyển testosterone thành DHT. Sự chuyển đổi này làm nang tóc co lại, giết chết sợi tóc khỏe. Tuy nhiên, androgenetic alopecia không là nguyên nhân duy nhất khiến nữ giới rụng tóc.

Bệnh Telogen effluvium có triệu chứng là rụng tóc có thể xảy ra do tình trạng căng thẳng cao, sinh nở, suy dinh dưỡng hoặc đại phẫu thuật. Một số yếu tố cũng có thể kích hoạt bệnh này như thiếu sắt hoặc thay đổi việc sử dụng thuốc.

TS. Shani Francis - Viện Hàn lâm Da liễu Mỹ giải thích: "Những yếu tố kích hoạt Telogen effluvium thường tác động tới nữ giới nhiều hơn nam giới do kinh nguyệt gây thiếu sắt ở phụ nữ cũng như phụ nữ có thể thường thay đổi thuốc hơn nam giới, nhất là thuốc phòng tránh thai".

Một nguyên nhân khác cũng gây rụng tóc phổ biến ở cả nam và nữ giới là bệnh alopecia areata - một chứng bệnh ở hệ miễn dịch và là bệnh di truyền với khoảng 1/5 trong số người bị bệnh này có thân nhân cùng bị. Bệnh alopecia areata xảy ra do hệ miễn dịch tấn công sai lầm vào tế bào ở nang tóc dẫn tới rụng tóc thành những mảng nhỏ, trong nhiều trường hợp, bệnh có thể dẫn đến hói đầu.

Rụng tóc ở phụ nữ chủ yếu là do di truyền

Điều trị thế nào?

Hiện Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chỉ chấp nhận một loại thuốc chữa trị androgenetic alopecia cho phụ nữ là minoxidil - có công dụng kích hoạt nang tóc. Một loại thuốc khác là finasteride đang được thử nghiệm lâm sàng và bị tranh cãi vì một vài nghiên cứu nêu khả năng finasteride có thể gây biến đổi bào thai ở phụ nữ trong độ tuổi thai sản.

Các nhà khoa học cho biết các công ty dược phẩm đang nỗ lực tìm kiếm nhiều loại thuốc trị hoặc ngăn ngừa rụng tóc cho cả phụ nữ và nam giới và nhiều tiến bộ đang được xác nhận.

TS. Marc Glashofer - Viện Hàn lâm Da liễu Mỹ nhận định: "Hầu hết những nghiên cứu gây chấn động mới đây về tóc đang xác định rõ hơn cơ sở sinh lý và di truyền của các dạng rụng tóc và điều hiển nhiên là rất có giá trị. Đặc biệt, nghiên cứu sử dụng tế bào gốc có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chữa trị rụng tóc cho cả 2 giới trong tương lai".

Các nhà khoa học lưu ý một số bệnh khác có thể gây rụng tóc như thiếu máu, rối loạn tuyến giáp cũng như do việc sử dụng một số loại thuốc. Ngoài ra, tình trạng bị ảnh hưởng tâm lý nặng, cảm xúc tiêu cực, chứng trầm cảm và bệnh tâm lý khác cũng có thể gây rụng tóc mà các nhà khoa học vẫn cho rằng phụ nữ thường là nạn nhân hơn nam giới.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn