Vì sao vaccine dịch vụ luôn “cháy”?

Vaccine dịch vụ như "5 trong 1" và "6 trong 1" đang rất khan hiếm ở Việt Nam

Việt Nam sẽ có vaccine ngang tầm thế giới

Vẽ virus lên người nhằm tuyên truyền tiêm vaccine

Việt Nam sẽ tự sản xuất thêm được 7 loại vaccine

Vaccine “5 trong 1” “cháy hàng” từ sáng sớm

Một phần nữa là do tâm lý nghi ngại vaccine trong nước, nhiều phụ huynh có con em độ tuổi từ 2 tháng tuổi đến 5 tuổi đều mong muốn con em mình được tiêm những liều vaccine nhập ngoại. Đó chính là lý do vì sao thời gian gần đây, các loại vaccine “5 trong 1”, “6 trong 1” luôn ở trong tình trạng khan hiếm và liên tục “cháy hàng”.

Theo thông báo của các nhà sản xuất khả năng cung cấp các vaccine dịch vụ trong năm 2015 là rất hạn chế chỉ với khoảng 30.000 liều vaccine “6 trong 1” Hexa-infarix (chỉ bằng 1/10 số cung cấp trong năm 2014) và khoảng 250.000 liều vaccine “5 trong 1” Pentaxim.

Như vậy, tổng 2 loại vaccine dịch vụ này chỉ tiêm được cho 100.000 trẻ với đủ 3 mũi cơ bản lúc trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Trong khi hàng năm tại Việt Nam có khoảng 1,6 triệu  trẻ ra đời và cần được tiêm vaccine phòng bệnh với tổng số cần 4,8 triệu liều vaccine.

Tuy nhiên, theo ông Đạt, tại Việt Nam các vaccine có khả năng phòng bệnh tương tự như các vaccine trên vẫn đang được tiêm miễn phí cho trẻ trên toàn quốc trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tất cả vaccine trong chương trình đều được giám sát nghiêm ngặt về chất lượng, đảm bảo an toàn theo đúng tiêu chuẩn.

Hiện nay, các công ty sản xuất vaccine của Việt Nam đã sản xuất và cung ứng được 10/12 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó, các bậc phụ huynh không nên chờ đợi vaccine dịch vụ mà khiến con em mình bị chậm đợt tiêm chủng và trong khoảng thời gian trống chờ đợi cũng là lúc nguy cơ trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo: Các bà mẹ hãy đưa con em mình đi tiêm chủng đủ 3 mũi vaccine “5 trong 1” Quinvaxem thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hemophilus influenza type B đúng lịch vào lúc trẻ được 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi, mà không chờ vaccine dịch vụ. Vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí, an toàn và hiệu quả.
Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ