Thuế thuốc lá ở Việt Nam còn thấp so với thế giới

Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá

Tăng thuế thuốc lá: Vì sức khỏe cộng đồng

Quốc hội nhất trí tăng thuế thuốc lá, rượu bia

Tăng thuế thuốc lá, rượu bia sợ buôn lậu gia tăng?

WHO thông qua đề xuất tăng thuế thuốc lá

Cho đến nay, đã có 180 nước đã là thành viên của Công ước khung về kiểm soát thuốc lá – một trong những Công ước được nhiều nước tham gia nhất trong lịch sử Liên Hợp quốc. Việt Nam nằm trong nhóm đầu tiên của các nước phê chuẩn Công ước khung vào năm 2004.

Sau 10 năm thực hiện Công ước khung, đến nay, Việt Nam đã hoàn thiện được Hệ thống các văn bản pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, quy định được việc diện tích in cảnh báo sức khỏe chiếm 50% vỏ bao thuốc lá.

Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao, 95% người trưởng thành tin rằng người hút thuốc lá gây bệnh tật, 87% người trưởng thành tin rằng người hút thuốc thụ động cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học đã giảm, hành vi hút thuốc không còn là hành vi phổ biến được chấp nhận như trước.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận giải thưởng của Tổ chức Y tế thế giới

Tại hội nghị Đánh giá 10 năm thực hiện công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới, diễn ra sáng ngày 28/5, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế đã được WHO trao giải thưởng danh dự do có những đóng góp to lớn trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Đây là giải thưởng đặc biệt hàng năm của WHO nhằm ghi nhận sự đóng góp to lớn của các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó, thuế thuốc lá còn thấp so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Lộ trình tăng thuế thuốc lá đến ngày 1/1/2016 mới được thực hiện, với mức tăng thêm chỉ 5%, từ mức 65% lên mức 70%. Tiếp đó từ 1/1/2019, thuế thuốc lá cũng chỉ tăng từ mức 70% lên 75%.

Bên cạnh đó, việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng và nơi làm việc chưa hiệu quả, việc xử phạt chưa được thực hiện nghiêm.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn