Gene thông minh, sống thọ: Ai là người sở hữu?

Một phần 5 dân số thế giới có gene biến thể thông minh

BRCA1 - Gene ung thư ai cũng có

Bác sỹ Chiêm Quốc Thái: Đại gia chống lưng của Angela Phương Trinh?

Phát hiện loại gene mới gây ung thư vú

Gel giúp cầm máu trong vài giây

Cô gái Huế với sáng chế gel trị bỏng đặc biệt

Dena Dubal - Tác giả của nghiên cứu này khẳng định: "Biến thể di truyền của gene KLOTHO có thể giúp chúng ta dự đoán được tình trạng sức khỏe của não và tìm ra phương pháp để bảo vệ con người khỏi căn bệnh tuổi già như Alzheimer".

Các mã gene KLOTHO quy định một loại protein được tìm thấy trong thận và não, có tác dụng điều khiển nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể. Biến thế gene có tên là KL-VS giúp tăng nồng độ của protein này, làm cho tuổi thọ được tăng lên và cải thiện các chức năng tim thận.

Các nhà khoa học đến từ Đại học California, San Francisco đã tiến hành quét não của 422 người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi 53 và phân tích các gene KLOTHO, KL-VS. Họ phát hiện ra rằng những người có một biến thể gene sẽ có một vùng não lớn hơn ở vỏ não trước trán (rDLPFC), vùng đặc biệt dễ bị teo rút theo tuổi tác.

Vùng rDLPFC là vùng não phụ trách việc lên kế hoạch, tư duy và ra quyết định của con người, do đó, kích cỡ vùng này tăng lên đồng nghĩa với tư duy của người đó cũng mạnh hơn bình thường.

Phần đông số người còn lại không mang bản sao nào của biến thể KL-VS cũng có kết quả kiểm tra trí não kém hơn người sở hữu 1 bản sao, bất kể tuổi tác, giới tính hay sự hiện diện của gene apolipoprotein 4 - yếu tố nguy cơ chính về mặt di truyền đối với bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, phát hiện này có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho việc tìm ra những phương pháp chữa trị mới đối với bệnh Alzheimer và các chứng bệnh suy giảm trí nhớ khác.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh