Đã xác định được nguyên nhân của "bệnh lạ" tại Nigeria?

Bệnh lạ giết chết 20 người tại Nigeria

Nguyên nhân của “bệnh lạ” khiến 18 người tử vong trong 1 ngày

Bệnh lạ giết chết 18 người trong vòng 24 giờ

75 triệu người sẽ chết vào năm 2050 do lao kháng thuốc

WHO tham vọng chấm dứt bệnh lao toàn cầu

Theo đó, ngộ độc methanol được cho là nguyên nhân của vụ dịch này. Ngộ độc methanol có liên quan tới việc sử dụng đồ uống tự chế chứa cồn. Methanol được sản sinh do kiểm soát không đúng cách trong quá trình chưng cất rượu hoặc được chủ ý cho vào rượu nhằm tăng nồng độ. Trước đó, cũng đã từng xảy ra vụ ngộ độc tương tự tại Mozambique, châu Phi vào tháng 1/2015 làm 73 người tử vong.

Chính phủ Nigeria đã thành lập Đội đặc nhiệm quốc gia và kích hoạt Trung tâm Đáp ứng các trường hợp khẩn cấp (EOC) để triển khai nhiều biện pháp kiểm soát và khống chế dịch như: Tìm kiếm xác định các trường hợp chưa được báo cáo, kiểm soát và phòng chống nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh, phỏng vấn tìm hiểu thông tin dịch bệnh cũng như phân tích độc tính.

Dựa trên các thông tin do Nigeira cung cấp, Tổ chức Y tế thế giới không khuyến cáo hạn chế đi lại và giao thương quốc tế tới Nigeria.

Health+ sẽ tiếp tục thông tin cùng bạn đọc khi có thông tin mới chính thức và đáng tin cậy về "bệnh lạ" này.

Trước đó, ngày 19/4, một dịch bệnh “bí ẩn” đã làm 18 người ở thị trấn Ode-Irele miền Đông Nam Nigeria tử vong trong vòng 24 giờ sau khi có các biểu hiện như: Đau đầu, sụt cân, mờ mắt và mất ý thức.

Các xét nghiệm mới đây loại trừ khả năng bệnh lạ này bắt nguồn từ Ebola hay bất cứ loại vi khuẩn nào khác.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn