WHO tham vọng chấm dứt bệnh lao toàn cầu

Bệnh lao - sát thủ truyền nhiễm số một thế giới

Điều trị lao đa kháng thuốc tốn gấp 200 lần lao thông thường

Thủ tướng phê duyệt dự án 2 triệu euro cho bệnh lao, phổi

1,3 triệu người chết do bệnh lao mỗi năm

5% bệnh lao không thể điều trị bằng kháng sinh thông thường

Sự tiến bộ to lớn trong cuộc chiến chống lại bệnh lao đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, hơn 37 triệu người được cứu sống nhưng nhiều việc hơn nữa cần phải được thực hiện. Năm 2013, thế giới ghi nhận 9 triệu người mắc bệnh lao, gần nửa triệu người trong số đó là lao kháng đa thuốc (điều trị vô cùng khó khăn). Ước tính, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người chết vì bệnh lao.

Cuối năm 2014, Đại hội đồng Y tế thế giới đã thông qua chiến lược chấm dứt bệnh lao với mục tiêu đầy tham vọng: Giảm 95% tử vong do lao và giảm 90% số ca mắc bệnh lao trong 20 năm (2016 - 2015). Chiến lược được thiết kế để thúc đẩy hành động trong ba lĩnh vực chính: Mở rộng độ bao phủ của trung tâm chăm sóc, lồng ghép và phòng ngừa bệnh nhân lao; Tăng cường các chính sách và hệ thống hỗ trợ phòng lao; Tăng cường nghiên cứu và đổi mới. Một mốc quan trọng cần đạt được trong vòng năm năm tới (2020) là loại bỏ các chi phí quá cao đối với các bệnh nhân lao và gia đình họ. 

Chủ đề Tháng Hành động Phòng chống Lao của Việt Nam năm nay là “Việt Nam quyết tâm thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia phòng chống lao”. GS.TS Nguyễn Viết Nhung -Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao quốc gia cho biết, nước ta đã giảm tỷ suất mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 187/100.000 dân và tỷ lệ mắc lao đa kháng thuốc dưới 5%.

Ngày 24/3 hàng năm được chọn là Ngày Thế giới phòng chống lao để đánh dấu sự kiện ngày này vào năm 1882, khi TS. Robert Koch phát hiện nguyên nhân gây ra bệnh lao, đó là trực khuẩn lao. Đây là bước đầu tiên hướng tới chẩn đoán và chữa bệnh lao.

"Chiến lược chấm dứt bệnh lao mở ra hy vọng cho hàng triệu người bị đau khổ và mất đi mạng sống do lao mỗi năm. Đó là thời gian để tham gia lực lượng nhằm tạo ra một thế giới không còn bệnh lao", TS. Eric Goosby - Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về bệnh lao, cho biết.

Ngày 24/3/2015 được đánh giá là "ngày để thay đổi và tăng tốc các nỗ lực toàn cầu đề chấm dứt bệnh lao".

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm