Kỳ lạ hội chứng khiến không uống rượu vẫn... say xỉn

"Hội chứng nhà máy bia tự động" - cơn ác mộng đối với nhiều người

Nghe nhạc có thể giúp giải rượu nhanh chóng

Say xỉn khóa cửa nhốt công an xã trong nhà mình

Uống rượu say chớ ăn những thực phẩm này

Những món tuyệt đối không ăn khi say rượu

Công dụng thần kỳ chống say rượu của quả lê

"Hội chứng nhà máy bia tự động" hay "hội chứng đường ruột lên men" (auto-brewery syndrome) xảy ra khi một loại nấm men mang tên Saccharomyces cerevisiae lên men thực phẩm (giàu tinh bột hoặc chứa đường) trong dạ dày và sản xuất ra ethanol – hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong bia, rượu vang, rượu mạnh… và thẩm thấu trực tiếp vào máu.

Chứng bệnh hiếm gặp này được gọi là "hội chứng nhà máy bia tự động"

Rất may, rất ít người có loại men này trong dạ dày. Song đối với những người mắc phải chúng, sống chung với hội chứng này là một thử thách thực sự.

Nạn nhận có thể trở nên rất say tại một thời điểm ngẫu nhiên trong suốt cả ngày. Không chỉ khó tương tác với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp..., họ còn phải đối mặt với cảm giác cực kỳ khó chịu, mệt mỏi mạn tính, tê liệt tế bào thần kinh và gặp phải các tác dụng phụ của chứng nghiện rượu.  

Thời điểm bất tiện nhất khi gặp phải tình trạng này có thể là khi lái xe. Không chỉ nguy hiểm, bạn rất có thể sẽ bị bắt giữ. Năm ngoái, tại Mỹ, một giáo viên 35 tuổi đã thoát khỏi án phạt vi phạm an toàn giao thông do nồng độ cồn vượt quá mức cho phép do cô chứng minh được mình mắc hội chứng này.  

Hiện nay, giới chuyên môn chỉ có vài tài liệu về hội chứng này do có rất ít người mắc bệnh. Tại Nhật Bản những năm 1950, đã có hàng chục người báo cáo rằng họ cảm thấy như say rượu sau khi ăn cơm, đồ tinh bột...

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng