Lạ miệng nhím biển

Những quả cầu gai Nha Trang!
Những "quả cầu gai" Nha Trang!

Ở Việt Nam thì cũng có nhiều nơi có thể tìm được nhím biển, nhưng ngon nhất mà tôi đã từng được nếm thử chắc phải là những món nhim biển của vùng biển Nha Trang thiên đường. Lưu ý là không phải loại nào cũng ăn được. Tôi sẽ chỉ đề cập đến loại ăn được thôi. Nếu là tôi, tôi sẽ khuyên các bạn kiếm một con dao bỏ túi của Thụy Sĩ khi đi săn nhím biển. Những chú nhím đen thui bám chen chúc lúc nhúc, không mất bao công sức, bạn chỉ cần cho chúng vô bao, leo lại lên bờ, dùng con dao của bạn chặt đôi chúng ra, vắt chanh và ăn. Những lát gạch đỏ hoặc vàng béo ngậy dường như bớt tanh và ngọt thịt hơn khi từng tép chanh rưới lên chúng và tan ra trong miệng. Rồi bạn chợt nhận ra rằng bao nhím của bạn đã vơi đi đến hơn nửa mà vẫn có cái gì đó bứt rứt, thòm thèm.Có rất nhiều cách để ăn nhím biển…Ăn sống chúng là cách thông dụng nhất, nhưng sau khi ngồi trên mỏm đá ngắm trời ngắm đất, ăn no nê mà vẫn còn một ít mang về thì bạn sẽ chế biến chúng ra sao?

Sushi: Trong mọi quán Sushi món Sushi từ nhím biển tuy đơn giản: Cơm cuộn rong biển hoặc cơm không, để một lát trứng nhím ở gần như trạng thái nguyên sơ của nó đắp lên phía trên rồi ăn. Miếng trứng nhím sẽ tự tỏa sáng bởi hương vị tuyệt mỹ của mình.

Những lát nhím vàng óng, sáng lấp lánh như những đồng đina bằng vàng.
Trứng nhím vàng óng, sáng lấp lánh như những đồng đina bằng vàng.

Súp trứng với nhím Nhật Bản (Uni Chawanmushi)

Súp trứng truyền thống nhật bản, dùng chung với thịt cầu gai tươi, gọn nhẹ mà ngon lành
Súp trứng truyền thống nhật bản, dùng chung với thịt cầu gai tươi, gọn nhẹ mà ngon lành.

Tiếp theo tôi sẽ giới thiệu với các bạn những công thức đơn giản với nhìm biển mà các bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà trong trường hợp bạn sở hữu loại nguyên liệu tuyệt vời này:

Pasta Nhím biển sốt kem

Có thể thử dùng nhiều loại sợi mì khác nhau: Spaghetti, Fettucini… nhưng tôi nghĩ rằng loại mì dẹt, mỏng sẽ hợp với nhím biển, và sốt kem từ bơ và phô mai cùng hương vị của nhím sẽ nhảy múa trong miệng.

1 cốc nhím biển (tầm 8 miếng)

120 gram bơ nhạt

100 gram heavy cream, 50 gram phô mai Pác ma

Muối tiêu nêm theo sở thích

800 gram mì Ý Linguine.

Rau thơm

Xay bọc trứng nhím lấy nước trước, lọc thịt và trứng nhím qua rây. Nước nhím sẽ đánh chung với bơ và kem.

Đun chút nước trên chảo rồi cho phần dung dịch nước nhím với bơ bên trên từ từ vào chảo, đun chung lửa vừa - nhỏ rồi thả phô mai, trộn đều đến khi tan. Nêm nếm vừa vặn bằng muối tiêu.

Luộc mì theo hướng dẫn của bao bì, sau đó đặt xuống đĩa, đổ sốt kem lên trước, sau cùng là phần thịt nhím đã được lọc.

Trông thật ngon phải không các bạn
Trông thật ngon phải không các bạn.

Cơm rang nhím biển: Tại sao không nhỉ, vị mặn mòi của nhím biển với cơm rang rau củ quả, rất hợp lại bổ dưỡng. Nhưng một lưu ý là rang ít mỡ thôi và nên rang cơm mềm, không quá giòn và ráo nước.

Măm măm

Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng nhím biển kết hợp với trứng muối để nấu cháo hay xào miến thập cẩm.

Bonus cho các bạn một công thức chất lượng nhà hàng đã từng xuất hiện trong show truyền hình Masterchef mùa thứ 4 tại Mỹ, món nhím biển Singapore mang tên Waku Ghin.

Trứng cá hồi với tôm ướp thịt nhím biển. Waku Ghin Singapore.
Trứng cá hồi với tôm ướp thịt nhím biển. Waku Ghin Singapore.
Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp