"Yêu" trong mùa dịch có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 không?

Làm sao để quan hệ tình dục an toàn trong mùa dịch?

Thời điểm nào không nên làm "chuyện ấy"?

Ăn nhiều muối có thể gây hại cho chuyện "phòng the"?

Mùi hương nào giúp kích thích ham muốn "chuyện ấy"?

Điều gì xảy ra khi phụ nữ làm “chuyện ấy” quá nhiều?

Làm “chuyện ấy” có nguy cơ lây nhiễm COVID-19?

Việc tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với người nhiễm COVID-19 có thể khiến bạn có nguy cơ lây nhiễm cho dù bạn có tham gia hoạt động tình dục với họ hay không.

Virus lây lan qua các giọt đường hô hấp tiết ra khi người nhiễm COVID-19 khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Những giọt bắn này có thể được hít vào hoặc rơi vào miệng, mũi của người tiếp xúc gần. Trong khi làm “chuyện ấy” việc tiếp xúc với nước bọt của người mắc COVID-19 qua nụ hôn hoặc các hoạt động tình dục khác có thể khiến bạn bị lây nhiễm.

Làm "chuyện ấy" với người nhiễm COVID-19 khiến bạn có nguy cơ cao lây nhiễm 

Những người mắc COVID-19 cũng có thể lây lan các giọt ở đường hô hấp trên da và đồ dùng cá nhân của họ. Bạn có thể nhiễm virus khi chạm vào những bề mặt này và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của mình. Ngoài ra, virus COVID-19 có thể lây lan qua việc tiếp xúc với phân. Do đó, bạn có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các hoạt động tình dục bằng hậu môn.

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus COVID-19 lây truyền qua tinh dịch hoặc dịch âm đạo, nhưng virus đã được phát hiện có trong tinh dịch của những người đã mắc COVID-19 hoặc đang phục hồi. Cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu virus COVID-19 có thể lây truyền qua đường tình dục hay không.

Làm thế nào để ngăn ngừa COVID-19 khi “yêu”?

Nếu bạn chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19, điều quan trọng trong phòng chống lây nhiễm dịch bệnh là tránh tiếp tục tránh tiếp xúc gần (trong khoảng 2 mét) với người khác. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh quan hệ tình dục với bất kỳ ai không chung sống với bạn. Nếu bạn hoặc vợ/chồng cảm thấy không khỏe hoặc đang nghi ngờ mắc COVID-19, đừng hôn hoặc làm “chuyện ấy” cho đến khi cả hai khỏe hơn hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, nếu bạn hoặc vợ/chồng của bạn có bệnh mãn tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng với COVID-19 với biến chứng nghiêm trọng, cả hai có thể hạn chế quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn.

Ngoài quan hệ tình dục, có nhiều cách khác có thể giúp duy trì sự thân mật với đối phương nếu như đang trong thời gian giãn cách xã hội. Có thể là những buổi hẹn hò ảo cùng nhau, chia sẻ âm nhạc mà bạn yêu thích, viết thư cho nhau hoặc gọi điện trò chuyện cùng nhau.

Nếu bạn chưa tiêm phòng và có quan hệ tình dục với người khác không cùng chung sống (bạn trai, bạn gái), hãy cân nhắc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19:

-         Tránh quan hệ tình dục với người có các triệu chứng mắc COVID-19

-         Hạn chế hôn

-         Tránh các hành vi tình dục có nguy cơ lây truyền qua đường miệng hoặc liên quan đến tinh dịch, nước tiểu

-         Sử dụng bao cao su

-         Rửa tay, tắm trước và sau khi quan hệ tình dục

-         Dùng xà phòng hoặc khăn tẩm cồn để làm sạch giường sau khi “yêu”

Nguyễn An H+ (Theo Mayoclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn