Lạm dụng thuốc chứa opioid giảm đau có thể tử vong

Trong năm 2010, khoảng 16.651 người đã tử vong vì dùng thuốc giảm đau quá liều lượng liên quan đến các loại thuốc chứa chất opioid (giống như thuốc phiện, opioid bao gồm các công thức morphine, oxycodone và fentanyl). Ngoài ra, thuốc giảm đau OxyContin, Vicodin cũng như những loại thuốc giảm đau phổ biến trên thị trường cũng nằm trong danh sách khuyến cáo của FDA vì chúng có tác dụng kéo dài thời gian nhả thuốc lâu hơn.

Những cảnh báo của FDA là động thái mới nhất sau nhiều cuộc tranh luận kéo dài cả thập kỷ qua về thuốc giảm đau chứa chất gây mê. Các chuyên gia y tế cho rằng: Nhiều loại thuốc giảm đau như OxyContin liên quan đến các trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều. Các nhãn thuốc cũng cần làm nổi bật những mối nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và các bà mẹ mang thai do có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh.

FDA khẳng định: Các nhãn thuốc opioid hiện được chỉ định cho những bệnh nhân bị đau nhức ở mức độ vừa đến nặng. Tuy nhiên, trong tương lai, chúng sẽ chỉ được sử dụng trong trường hợp xuất hiện cơn đau dữ dội. Theo đó, những loại thuốc giảm đau sẽ được sử dụng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau hoặc yêu cầu điều trị bằng opioid suốt 24 giờ trong thời gian dài cho những người không thể tìm thuốc thay thế.

Theo ủy viên Margaret Hamburg của FDA, FDA đang vận dụng thẩm quyền để tạo sự thay đổi về thị trường thuốc giảm đau nhằm đảm bảo sức khỏe người dân. Đồng thời, cơ quan này yêu cầu cần có nhiều cuộc nghiên cứu thị trường để chống lại sự lạm dụng thuốc, nghiện thuốc và dùng thuốc quá liều dẫn đến tử vong.

Trong khi đó, Tiến sĩ Albert Ray - Chủ tịch Học viện thuốc giảm đau Florida - khẳng định: Tất cả bác sĩ không ngăn chặn sự lạm dụng thuốc giảm đau sẽ không được tiếp tục hành nghề vì vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp. Tuy nhiên, hạn chế về chi phí là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hợp thương vong đáng tiếc.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn