Làm thế nào để giảm cảm giác thất vọng khi chăm sóc bệnh nhân Alzheimer?

Không ít người có cảm giác thất vọng, có lỗi khi chăm sóc bệnh nhân Alzheimer tại nhà.

Muốn ngăn ngừa Alzheimer: Hãy ăn theo chế độ Địa Trung Hải

Sa sút trí tuệ & Alzheimer: Giống triệu chứng, khác bệnh tật

Sắp có vaccine dành cho bệnh Alzheimer

Bạn biết gì về Alzheimer khởi phát sớm?

Trả lời,
Chào bạn,
Trước khi trả lời câu hỏi của bạn, tôi phải thú thật với bạn rằng, tôi chưa bao giờ phải đối mặt với những thách thức mà bạn đang phải đối mặt hiện giờ. Cha mẹ tôi qua đời khi vẫn còn tỉnh táo và không bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân và bạn bè tôi cũng đang phải trải qua những thách thức như vậy. Và cũng giống như bạn, họ cảm thấy thất vọng, có tội và phán xét bản thân một cách khắc nghiệt.
Sự thật đáng buồn là hiện nay chưa có giải pháp điều trị khỏi căn bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, khi xem xét các nghiên cứu về căn bệnh này, tôi cho rằng có một số phương pháp giúp làm chậm sự phát triển của căn bệnh này và tôi cũng nhận thấy rằng các nhà nghiên cứu đã có một số hướng nghiên cứu mới về cách điều trị căn bệnh này. Tôi cũng như nhiều bác sỹ khác hy vọng sẽ có thể có phương pháp điều trị căn bệnh này trong 20 -30 năm tới.
Là một người chăm sóc, vai trò của bạn khá nặng nề và có rất nhiều việc bạn cần làm. Và ngay cả khi bạn đang làm tốt nhiều công đoạn chăm sóc - từ đơn giản tới phức tạp, từ chăm sóc cá nhân đến việc thuốc thang, điều trị, thì với một người bệnh Alzheimer, cô ấy có thể không đánh giá cao những gì bạn đang làm. Và khi người đó là người bạn yêu thương, bạn khó có thể tránh khỏi tâm trạng thấy vọng, cảm thấy có lỗi.
Trong cuốn sách Mindfulness Support for Alzheimer’s Caregivers do TS. Gail Gazella (trường Y Harvard) đã đưa ra những gợi ý giúp người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer có thể giúp họ tự chăm sóc bản thân cả về thể chất và tinh thần, để họ có thể tiếp tục chăm sóc những người thân yêu trong khi vẫn giữ riêng hạnh phúc cho mình.
Tiến sĩ Gazelle cung cấp rất nhiều lời khuyên thiết thực, thủ thuật và bài tập để giúp bạn điều chỉnh lại suy nghĩ của bạn. hoàn cảnh của bạn có thể không thay đổi, nhưng khả năng của bạn để kiểm soát cách bạn gặp hoàn cảnh của bạn có thể. Đây là vài ví dụ:
TỘI. Khi người thân của bạn có bệnh Alzheimer, cảm giác tội lỗi dường như bất tận. Bạn cảm thấy tội lỗi khi mà bạn không thường xuyên quan tâm chăm sóc hoặc khi bạn cảm thấy những việc bạn làm là không đủ. Bạn cảm thấy tội lỗi về những điều mà bạn đã làm hoặc đã không làm. Khi bạn trải nghiệm cảm giác tội lỗi, hãy tự hỏi: Có cách nào có thể thay thế cảm giác tội lỗi của tôi với nhận thức về những điều tốt đẹp mà tôi đang làm cho một người thân yêu của tôi?
HIỆN TẠI. Trải nghiệm những gì đang xảy ra ngay bây giờ, không phán xét nó. Đừng bám víu vào quá khứ hay lo lắng về tương lai. Thưởng thức xem từ bất cứ nơi nào bạn đứng. Nó làm giảm lo lắng và căng thẳng.
Khoảnh khắc NIỀM VUI. Trong suốt thời gian khó khăn nhất, đôi khi chúng ta tìm những khoảnh khắc của niềm vui. Với bệnh Alzheimer, những khoảnh khắc như vậy có thể là nhỏ nhưng có ý nghĩa: Một nụ cười hiểu biết, hợp tác của mẹ trong khi mặc quần áo. Một cái vuốt ve âu yếm khi bạn đỡ mẹ về giường... Tất cả những cái đó sẽ đưa bạn trở lại với những năm trước đó. Lưu giữ những khoảnh khắc vui vẻ này sẽ giúp bạn loại bỏ những cảm giác tội lỗi mắc phải.
Còn tôi, tôi khuyên rằng bạn hãy là nguồn động viên và cố gắng lưu giữ những kỷ niệm hạnh phúc với mẹ. Hãy chạm vào mẹ theo cách bạn vẫn làm trước giờ. Hãy hát những bài hát mà mẹ bạn yêu thích và động viên mẹ cùng hát theo, Hãy nhắc nhở mình rằng về những gì bạn yêu thương, cô ấy yêu thương, bạn có thể mang đến cho hai người một cuộc sống hạnh phúc hơn.
Chúc bạn sức khỏe.
Bác sỹ K

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị