Làm gì để tăng cường miễn dịch khi đang dùng thuốc steroid?

Lời khuyên để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

8 thói quen làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn

Ăn gì để khỏi bị ốm đau thường xuyên?

5 dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn có vấn đề

5 loại thảo mộc giúp bạn thoát khỏi cảnh ốm đau thường xuyên

Ăn nhiều protein

Việc sử dụng các thuốc steroid có thể dẫn đến tăng cân, do đó bạn nên ăn nhiều protein, cắt giảm tiêu thụ carbohydrate và chất béo. Protein có chứa các acid amin thiết yếu như glutamine, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Phơi nắng

Hãy cố gắng bổ sung đủ liều lượng vitamin D mỗi ngày bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D có trong ánh nắng mặt trời có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng và cải thiện chức năng miễn dịch cơ thể. Để an toàn, bạn có thể dành ra 10 phút đi bộ vào buổi sáng sớm để cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ăn thực vật

Các loại trái cây tươi và rau quả chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa và dinh dưỡng, tăng lượng tiêu thụ các loại thực phẩm thực vật trong chế độ ăn uống cũng là cách làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Bạn có thể ăn các loại trái cây theo mùa và các loại rau lá xanh để đối phó với các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm khác.

Giấc ngủ chất lượng

Không nên giá thấp sức mạnh của một giấc ngủ chất lượng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Một giấc ngủ ngon giúp bạn chống lại các tác dụng phụ do việc uống thuốc steroid gây ra như mệt mỏi. Nó cũng là giải pháp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng hiệu quả.

Ăn thực phẩm giàu vitamin C

Các loại trái cây như cam, chanh và các loại rau như bông cải xanh, ớt chuông và cải xoăn... là những thực phẩm bạn nên ưu tiên trong chế độ ăn uống nếu đang sử dụng thuốc steroid. Nguyên nhân là do vitamin C có nhiều trong các thực phẩm này là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại ra khỏi cơ thể, từ đó cải thiện chức năng miễn dịch tổng thể của cơ thể.

Tập thể dục

Bệnh nhân dùng thuốc steroid sẽ có thể bị tăng cân nếu như có một cuộc sống ít vận động. Chỉ cần dành ra 30 phút/ngày để đi bộ, tập yoga, hoặc thiền... sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Tình trạng căng thẳng quá mức có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Uống nhiều nước

Cách tốt nhất để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và tăng khả năng miễn dịch là uống nhiều nước. Bạn có thể uống các loại nước ép trái cây tươi vì chúng không chỉ giàu hàm lượng nước mà còn rất giàu các chất dinh dưỡng, giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp