Làm gì khi bị đau vai? (P.1)

Một khi bị đau vai, bạn khó có thể tập trung vào bất cứ điều gì khác

Đau lưng, đau vai gáy tăng vọt ở “thế hệ iPad”

Đau vai gáy – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau vai - gáy - tại sao?

Chớ chủ quan khi đau vai gáy

1. Chườm lạnh

Biện pháp chườm lạnh rất có lợi trong việc giảm viêm, đau ở vai nhờ nhiệt độ lạnh có tác dụng làm mát và làm tê khu vực này.

Cách làm: Để một vài viên đá trong một túi nilon và quấn túi nilon chứa đá bằng một chiếc khăn mỏng. Đặt nó lên chỗ vai bị đau từ 10 đến 15 phút. Lặp lại một vài lần mỗi ngày trong một vài ngày. Bạn cũng có thể ngâm một chiếc khăn vào nước lạnh, vắt gần kiệt nước rồi đắp nó lên vai.

Lưu ý: Không đặt đá trực tiếp lên da.

2. Chườm nóng

Giống như liệu pháp chườm lạnh, chườm nóng cũng giúp điều trị đau, viêm và sưng ở vai. Đây là biện pháp tốt nhất để làm giảm các triệu chứng sau 48 giờ kể từ khi chấn thương xảy ra. Chườm nóng cũng có tác dụng giảm đau các cơ bắp bị căng cứng.

Cách làm: Dùng túi chườm, cắm điện cho túi nóng lên, nằm sấp và đặt nó tại khu vực vai bị đau trong vòng 10 - 15 phút. Lặp lại một vài lần một ngày cho đến khi hết cảm giác đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể tắm dưới vòi sen, để tia nước ấm bắn xuống vai của bạn từ 5 - 10 phút, thực hiện 2 lần mỗi ngày.

Chườm nóng cũng giúp điều trị đau, viêm và sưng ở vai

3. Phương pháp nén

Phương pháp nén là kỹ thuật dùng lực áp lên chỗ đau để giảm sưng giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Cách làm: Bạn có thể nén khu vực bị đau với băng đàn hồi (có thể mua ở ngoài hiệu thuốc). Bọc vùng vai bị đau trong vài ngày hoặc cho đến khi cơn đau hoàn toàn tan biến. Ngoài ra, khi nằm, luôn giữ vai được nâng lên cao với sự giúp đỡ của một chiếc gối sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Lưu ý: Tránh bọc vai bằng băng đàn hồi quá chặt, điều này khiến máu lưu thông kém từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng đau nhức.

4. Tắm bằng muối epsom

Muối epsom có tác dụng giảm đau vai nhờ tác dụng cải thiện lưu thông máu và giúp thư giãn các cơ bắp vai đang bị căng.

Cách làm: Xả đầy nước ấm vào bồn tắm, thêm 2 chén muối epsom và khuấy kỹ. Ngâm trong bồn cho nước ngập vai từ 20 - 25 phút, thực hiện 3 lần một tuần.

5. Massage

Massage là một cách tốt để giảm đau vai. Massage nhẹ nhàng sẽ giúp các cơ bắp ở vai được giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra, massage cũng giúp cải thiện lưu thông máu cũng như làm giảm sưng và cứng khớp.

Cách làm: Chuẩn bị dầu olive, dầu dừa hoặc dầu vừng. Làm ấm dầu và thoa đều lên khu vực vai bị đau. Nhẹ nhàng xoa bóp vai rồi từ từ tăng dần áp lực. Sau 10 phút, bạn có thể dừng massage và đặt một chiếc khăn ấm vào khu vực bị đau để gia tăng hiệu quả điều trị. Áp dụng liệu pháp massage một vài lần mỗi ngày cho đến khi cơn đau giảm xuống.

Lưu ý: Hãy giảm áp lực xoa bóp lên vai nếu bạn cảm thấy đau hơn.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau vai là do các mô mềm bị tê cứng và chấn thương, bao gồm cả các cơ bắp, gân và dây chằng trong vai. Đôi khi, cơn đau là do một số loại chấn thương ở cổ hoặc bắp tay. Các nguyên nhân khác của đau vai bao gồm viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, viêm gân, gai cột sống, sụn bị rách, xương vai bị gãy, tổn thương tủy sống… Ngoài triệu chứng đau, bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng như sưng, khó di chuyển vai và đau quanh khớp.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp