Làm gì khi bị viêm da cơ địa?

Viêm da cơ địa ảnh hưởng xấu đến tâm lý người bệnh

Giúp mẹ nhận biết, chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa dị ứng có dùng kem thảo dược hay thực phẩm chức năng được không?

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Bổ sung vitamin B5 có giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa?

Chào bạn,

Viêm da cơ địa là một dạng viêm da dị ứng mạn tính. Bệnh thường gặp ở trẻ em nhưng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Không rõ là bạn khởi phát bệnh từ khi còn nhỏ hay là khi đến tuổi trưởng thành bạn mới mắc? Bệnh viêm da cơ địa có tính chất dai dẳng, và tái phát theo đợt, nên việc điều trị cũng cần dựa theo đó mà áp dụng cho phù hợp.

Đến nay, nguyên nhân gây viêm da cơ địa vẫn chưa được biết chính xác. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân có thể do 1 trong các yếu tố sau: Di truyền, tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch, khuyết tật của làn da để các yếu tố bên ngoài tấn công hoặc do sự thiếu hụt của nguyên tố vi lượng mà điển hình nhất là kẽm. Từ đó, hướng điều trị viêm da cơ địa đã thay đổi. Cụ thể, ngoài việc chăm sóc da, giảm viêm, chống nhiễm khuẩn, còn cần tăng cường sức khỏe làn da, tăng cường hệ thống miễn dịch làn da và bổ sung nguyên tố vi lượng cho da, đặc biệt là kẽm.

Nguyên nhân chính gây viêm da cơ địa vẫn chưa được biết đến

Để bệnh lý của bạn thuyên giảm, bạn cần làm theo những bước sau:

Trước hết bạn cần tìm ra được dị nguyên gây ra tình trạng của bạn ví dụ như trứng, sữa, tôm, cua, cá, ốc, bọ nhà, nấm mốc, da và lông súc vật, phấn hoa... Cần xác định các yếu tố gây bệnh thông qua khai thác kỹ tiền sử của người bệnh và làm thử nghiệm dị ứng tại những cơ sở chuyên khoa. Nếu xác định được chính xác các yếu tố này, bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên thích hợp cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, bạn cần tránh các yếu tố kích phát viêm da cơ địa như xà phòng, chất tẩy rửa, nước hoa và mỹ phẩm; Hóa chất như dầu mỡ hoặc dung môi; Bụi bẩn, khói thuốc lá; Sang chấn tâm lý; Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp; Sau khi tắm nước nóng; Nhiễm khuẩn da, nhất là do tụ cầu vàng; Thay đổi nhiệt độ đột ngột..

Dùng thuốc hợp lý theo chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc kháng histamine để giảm ngứa, kháng sinh với trường hợp nhiễm khuẩn… tuy nhiên, thuốc hóa dược chỉ nên dùng trong thời gian ngắn vì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Hơn nữa, viêm da cơ địa là bệnh lý mạn tính, dễ tái phát, do đó người bệnh mong muốn được sử dụng một sản phẩm an toàn và không phải lo lắng về tác dụng phụ.

Thay vì sử dụng thuốc tây với nhiều lo lắng, bệnh nhân viêm da cơ địa nên sử dụng sản phẩm từ thảo dược, dược liệu thiên nhiên như kem bôi ngoài da Explaq. Với thành phần chính là chitosan (có nhiều trong vỏ tôm, cua…) kết hợp với các thảo dược như lá sòi, ba chạc, phá cố chỉ…, sản phẩm giúp giảm viêm, giảm ngứa, giảm tấy đỏ... Bạn nên sử dụng kem thảo dược Explaq ngay sau khi tắm hoặc rửa tay. Để kem có tác dụng tốt hơn, bạn cũng có thể massage sau khi bôi kem để kem thấm sâu vào trong da.

Chúc bạn sớm ổn định được tình trạng bệnh của mình!

Dược sỹ Kiều Anh

Dịp Tết bệnh nhân vẩy nến cần chú ý những gì? - Ảnh 5Bị vẩy da, đừng quên kem thảo dược Explaq
Sở hữu một làn da mịn màng là mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, làn da bị tổn thương khiến bạn luôn mặc cảm, tự ti khi giao tiếp. 
Hiện nay, nhiều người đang lựa chọn dùng các loại kem bôi nguồn gốc thảo dược để giúp da trở nên mịn màng, góp phần làm sạch vẩy da mà không phải lo ngại bị kích ứng da, trong đó điển hình là kem thảo dược thiên nhiên Explaq. Kem Explaq với thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ tôm, cua… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vẩy da và các tế bào da chết, dưỡng da, duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại, mịn màng.
Để làn da mịn màng, sạch vẩy, nên dùng Explaq hàng ngày. Trước khi bôi Explaq, lau sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm. Bôi vào các buổi sáng, tối trước khi đi ngủ và duy trì cả khi đã khỏi.
GPQC: 069/14/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu