Nuôi con thông minh từ trong bụng mẹ

Để con thông minh hơn, mẹ nên chú ý từ trong thai kỳ

Vai trò quan trọng của nhau thai trong sự phát triển của thai nhi?

Tập thể dục khi mang thai tốt cho mẹ và thai nhi

Bà bầu tăng cân quá mức, ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Phụ nữ mang thai ăn cá hồi có an toàn?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam), giai đoạn quan trọng quyết định sự thông minh của bé là 3 tháng đầu của thai kỳ. Trong giai đoạn này, nếu mẹ được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết thì việc phân chia tế bào sẽ hoàn thiện hơn, con không bị dị tật thần kinh và phát triển tốt hơn.

Khi mẹ đủ dưỡng chất, con cũng hình thành các tổ chức như mô thần kinh, ống dẫn thần kinh... tốt hơn. Tuy nhiên, trẻ có tốc độ tăng trưởng hệ thần kinh nhanh nhất trong 3 tháng cuối thai kỳ, nhanh gấp 4 - 5 lần so với các tháng trước. Não bộ cũng sẽ phát triển nhanh trong giai đoạn này. Nhiều chuyên gia cho rằng, nhằm giúp con thông minh ngay từ trong bụng, các mẹ cần:

Kiểm soát căng thẳng, stress

Mẹ bị căng thẳng, stress sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi và IQ ở trẻ. Vì vậy, dù thế nào, người mẹ cũng nên kiểm soát cảm xúc và giữ một trạng thái cân bằng, thoải mái nhất trong suốt 9 tháng thai kỳ, đồng thời tránh xa các tác nhân gây ra stress.

Bà bầu nên kiểm soát căng thẳng để không ảnh hưởng tới thai nhi

Cho bé nghe nhạc

Âm nhạc có vai trò đặc biệt quan trọng, tác động đến sự phát triển não bộ của trẻ. Thai phụ nên chọn những bản nhạc cổ điển, bởi nó sẽ giúp cho bé khỏe mạnh, thông minh và vui vẻ hơn. Ngoài ra, những bản nhạc cổ điển còn được chứng minh giúp trẻ tăng cường sự phát triển thể chất. 

Tập thể dục

Những bài tập dành riêng cho bà bầu (chẳng hạn như yoga) sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ, lưu thông máu, hỗ trợ chức năng tim, phổi, tiêu hóa. Do vậy, thai phụ cần thường xuyên tập thể dục để giữ cho cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để có các bài tập cho từng giai đoạn mang thai. Những bài tập nhẹ nhàng như: Đi dạo, hít thở không khí trong lành sẽ tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho cơ thể.

Quan tâm trò chuyện với bé

Những cử chỉ vỗ về của người mẹ dành cho thai nhi trong bụng có tác dụng rất lớn với bé. Dù bàn tay mẹ chưa thể trực tiếp chạm vào cơ thể con, song các cử chỉ vuốt ve, âu yếm từ bên ngoài cũng giúp em bé cảm thấy thoải mái và ấm áp từ bên trong bụng. Đây cũng là một cách để kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi.

Bên cạnh việc cho bé nghe nhạc, vuốt ve, hay nói chuyện, mẹ có thể cho em bé trong bụng "đắm mình" trong vòi sen, kết hợp với bàn tay nhẹ nhàng xoa đều quanh bụng… Những cách thư giãn như thế này không chỉ tốt cho mẹ, mà còn có tác dụng tích cực đối với thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng 

Mẹ phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, nhằm giúp thai nhi phát triển tốt. Đặc biệt bổ sung các dưỡng chất thiết yếu như: Protein, sắt, calci, các vitamin... trong suốt thời kỳ mang thai. Ngoài ra, các mẹ nên chú ý bổ sung thêm những chất béo không no, cần thiết cho sự phát triển trí não như DHA và EPA.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi ngày thai phụ cần cung cấp khoảng 200 mg cả DHA và EPA. Quá trình bổ sung này phải được bắt đầu ngay từ khi bà mẹ biết tin mình có thai và đặc biệt cần bổ sung vào 3 tháng cuối thai kỳ, vì đây là giai đoạn hệ thần kinh của bé phát triển nhanh nhất.

PV H+

7 nguyên nhân làm tăng nguy cơ sinh non Bà bầu cần lưu ý! - Ảnh 8Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ giúp bổ sung DHA, EPA, sắt, acid folic, các vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
Số giấy phép QC: 1831/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp