Phụ nữ mang thai ăn cá hồi có an toàn?

Ăn cá hồi khi mang thai có ảnh hưởng xấu đến thai nhi?

Làm tiệc sang trọng với món cá hồi nướng, sốt kem chanh

Công thức chế biến cá hồi sốt cà chua bổ dưỡng

Tại sao bạn nên ăn da cá hồi?

Làm ruốc cá hồi tại nhà cho bé vừa ngon vừa an toàn

Cá hồi nằm trong danh sách những hải sản nên ăn trong thai kỳ. Theo các cơ quan y tế và chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều hơn 340gr hải sản mỗi tuần.

Ăn cá hồi trong thời kỳ mang thai có lợi gì?

 Cá hồi được coi là một loài cá có nhiều lợi ích sức khỏe. Người ta thường khuyên phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú ăn cá hồi bởi những ưu điểm như dưới đây: 

1. Cá hồi chứa nhiều omega-3

Cá hồi có chứa một lượng acid béo omega-3 cao. Omega-3 giúp hỗ trợ phát triển hệ thống thần kinh cũng như sự phát triển thị giác của thai nhi. 

Phụ nữ mang thai ăn cá hồi có lợi gì?

2. Cá hồi chứa nhiều protein và vitamin 

Cá hồi có chứa một lượng lớn protein, kẽm, sắt và vitamin B. Điều này rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bé, đặc biệt là sự tăng cơ. 

3. Ngăn ngừa sinh non

Ăn một lượng cá hồi thích hợp trong thai kỳ đảm bảo rằng bạn không phải đối mặt với tình trạng sinh non hoặc tiền sản giật. 

4. Tốt cho trái tim

Ăn cá hồi cũng có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nó làm giảm nguy cơ đột quỵ và ổn định huyết áp.

5. Cá hồi chứa nhiều DHA (acid docosahexaenoic)

Cá hồi có chứa lượng DHA tốt, không chỉ giúp phát triển chức năng não cho trẻ sơ sinh mà còn làm giảm nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ sau sinh. 

Ăn quá nhiều cá hồi có hại gì? 

Mặc dù ăn cá hồi có nhiều ích lợi nhưng nếu ăn quá nhiều lại có tác dụng phụ nguy hiểm: 

1. Thủy ngân có trong cá hồi có thể gây hại

Mặc dù cá hồi có chứa hàm lượng thủy ngân thấp, xong vẫn có thể gây hại cho thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, thủy ngân được coi như là một chất độc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ. 

2. Cá hồi có thể chứa PCB (Polychlorinated biphenyls)

Ngoài thủy ngân, có thể cá hồi còn chứa PCB. Đây là một hóa chất độc hại tìm thấy trong cá được đánh bắt từ các hồ và sông bị ô nhiễm. PCB có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi và cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư

Lời khuyên cho phụ nữ mang thai nếu muốn ăn cá hồi

1. Mua cá hồi hữu cơ: Bạn nên chọn mua cá hồi hữu cơ để tránh PCB - chất độc ô nhiễm có trong cá hồi. 

2. Bỏ da cá khi nấu: Khi bạn không thể xác định được là cá hồi bạn mua có phải là cá hồi hữu cơ hay không, bạn nên bỏ da cá hồi khi nấu. Làm chín cá trong thời gian lâu hơn bình thường cho đến khi thịt cá trở nên sẫm màu hơn. 

3. Tránh ăn cá sống: Phụ nữ mang thai đừng bao giờ ăn cá sống. Bởi cá sống có thể chứa ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. 

4. Chỉ mua hoặc ăn cá hồi ở những nơi đáng tin cậy: Để tránh những rủi ro trong thai kỳ, bạn chỉ nên mua cá hồi hoặc ăn ở một nhà hàng bạn tin tưởng. 

Ăn cá hồi trong thời kỳ mang thai được coi là an toàn miễn là bạn thực hiện theo những hướng dẫn trên và ăn với số lượng vừa phải. 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng