Làm sao ngăn ngừa biến chứng thận, suy thận do đái tháo đường?

Bệnh đái tháo đường và các biến chứng thận, suy thận thường hay “song hành” cùng nhau

Tiền đái tháo đường liệu có trở thành đái tháo đường type 2 không?

Nha đam có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường type 2?

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý gì khi tập thể dục?

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với ung thư, sa sút trí tuệ

Bệnh thận đái tháo đường là một biến chứng nghiêm trọng liên quan tới cả bệnh đái tháo đường type 1 và type 2. Trên thực tế, có khoảng 10 - 40% người bệnh đái tháo đường sẽ phát triển bệnh thận mạn tính.

Theo Mayo Clinic (Mỹ), biến chứng thận thường không có triệu chứng cảnh báo sớm. Khi tiến triển nặng hơn, bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu, triệu chứng như ăn mất ngon, hay nhầm lẫn, khó tập trung, mệt mỏi mạn tính, tăng huyết áp, hay thấy buồn tiểu, ngứa da, protein trong nước tiểu tăng cao, sưng phù (bàn chân, mắt cá chân, bàn tay).

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn ngăn ngừa biến chứng thận, suy thận do đái tháo đường:

Ăn nhiều rau củ, trái cây

Ăn nhiều rau củ, trái cây có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thận

Trong nghiên cứu năm 2013, các nhà khoa học nhận thấy ăn nhiều rau củ, trái cây có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thận, ngăn ngừa toan chuyển hóa (tình trạng cơ thể sản sinh quá nhiều acid, khiến thận không kịp bài tiết acid). Nồng độ acid cao trong cơ thể có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm như thở gấp, mệt mỏi, dễ nhầm lẫn, thậm chí có thể gây sốc và dẫn tới tử vong.

May mắn là ăn nhiều rau củ, trái cây có thể giúp thận loại bỏ acid dư thừa trong cơ thể hiệu quả hơn. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, những người mắc bệnh thận mạn tính ăn nhiều rau củ, trái cây có thể giảm nguy cơ toan chuyển hóa, giảm tình trạng tổn thương thận tương đương với việc uống các loại thuốc có tính kiềm.

Bổ sung dầu cá để thận lọc máu hiệu quả hơn

Bổ sung dầu cá giúp người bệnh đái tháo đường ngăn ngừa nguy cơ đột tử khi chạy thận

Biến chứng thận, suy thận có thể khiến người bệnh đái tháo đường buộc phải chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, một trong nguy cơ của quá trình chạy thận là đột tử. Theo đó, nguy cơ đột tử khi chạy thận thường cao nhất trong khoảng 1 năm đầu bạn làm quen với phương pháp điều trị này.

Một nghiên cứu năm 2013 đã chỉ ra rằng, các acid béo omega-3 trong dầu cá có thể bảo vệ những người phải chạy thận khỏi nguy cơ đột tử. Do đó, các chuyên gia khuyên người bệnh đái tháo đường phải chạy thận nên chú ý bổ sung acid béo omega-3 từ các thực phẩm như các loại cá béo (cá hồi và cá ngừ), hạt lanh, quả óc chó, hoặc trong dầu cá để giảm nguy cơ đột tử khi chạy thận.

Cắt giảm muối để bảo vệ thận

Dù natri trong muối là dưỡng chất quan trọng giúp duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể, ăn quá nhiều muối lại có thể gây hại cho thận, khiến thận phải làm việc vất vả hơn để lọc máu. Chưa kể, ăn quá nhiều muối còn có thể làm tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch, gây đột quỵ ở người bệnh đái tháo đường.

Để giúp thận làm việc hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng thận, suy thận do đái tháo đường, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, ăn ít muối và các thực phẩm nhiều muối (như các loại thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ hộp).

Tập thể dục thường xuyên

Theo nghiên cứu năm 2011, tập thể dục thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho những người mắc biến chứng bệnh thận do đái tháo đường. Theo đó, tập thể dục đều đặn có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, ổn định huyết áp và nhịp tim cho người bệnh đái tháo đường. Bạn nên thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh, các bài tập tốt cho tim mạch như đi bộ, tập yoga…

Dùng thảo dược Mạch môn

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, thảo dược mạch môn giúp phục hồi chức năng tuyến tụy, kháng viêm và ngăn ngừa biến chứng thận. Nhờ lợi ích tuyệt vời này, mạch môn đã có mặt trong nhiều bài thuốc Đông y cho người bệnh đái tháo đường.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, một số hoạt chất sinh học trong củ rễ Mạch môn làm giảm lượng ure và albumin niệu, giảm tốc độ xơ hóa thận ở những người bệnh đái tháo đường. Đây là phát hiện có ý nghĩa trong việc hỗ trợ điều trị biến chứng thận, một trong những biến chứng nặng nề và gây tốn kém nhất trong điều trị.

Tuy nhiên, cách dùng Mạch môn truyền thống còn tồn tại nhiều nhược điểm: Khó tính toán hàm lượng chính xác, không tinh khiết và không chắt lọc được hết các hoạt chất có lợi… Để khắc phục các nhược điểm này, người bệnh đái tháo đường nên sử dụng mạch môn dạng bào chế trên dây chuyền hiện đại, kết hợp cùng các thảo dược truyền thống khác như nhàu, hoài sơn, câu kỷ tử. Đây được coi là 4 thảo dược quan trọng giúp ổn định đường huyết và ngăn chặn biến chứng đái tháo đường trên thận, mắt, tim mạch và hệ thần kinh.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp thảo dược này với những thảo dược, hoạt chất hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường khác như Nhàu, Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Alpha lipoic acid trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết