Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với ung thư, sa sút trí tuệ

Tại sao mắc đái tháo đường làm tăng nguy cơ bị ung thư, sa sút trí tuệ?

Bị đái tháo đường có nên bỏ thuốc Tây chỉ dùng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược?

Mới bị đái tháo đường mà mắt mờ, có phải đã biến chứng không?

Đường huyết 15 mmol/l có cao quá không?

Đường huyết lúc đói 120mg/dl có cao không?

Đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa, đặc trưng bởi tình trạng lượng đường huyết thường xuyên ở mức cao. Đái tháo đường không được kiểm soát có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như tổn thương thận, sa sút trí tuệ, bệnh tim mạch và thậm chí là một số bệnh ung thư.

Biến chứng tim mạch do đái tháo đường đang có xu hướng giảm dần

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người bệnh đái tháo đường thường có nguy cơ đau tim, đột quỵ cao gấp 2 - 3 lần so với người bình thường. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học từ Đại học Tây Australia, tỷ lệ đau tim, đột quỵ và các biến chứng tim mạch khác ở người bệnh đái tháo đường đang có xu hướng được cải thiện trong khoảng 20 năm trở lại đây. Điều này cũng giúp thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch giữa người bệnh đái tháo đường và những người không mắc bệnh.

Nguy cơ biến chứng tim mạch ở người bệnh đái tháo đường đang có xu hướng giảm dần

Theo đó, các nhà khoa học Australia đã tiến hành xem xét dữ liệu của tổng cộng gần 14.000 người, chia làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu từ năm 1993 - 2001, các nhà khoa học đã so sánh dữ liệu của 1.291 người bệnh đái tháo đường type 2 với 5.159 người không mắc bệnh. Trong giai đoạn thứ hai kéo dài từ năm 2008 - 2016, họ tiến hành so sánh dữ liệu của 1.509 người bệnh đái tháo đường type 2 và 6.036 người không mắc bệnh.

Các tác giả nghiên cứu tập trung vào theo dõi nguy cơ biến chứng tim mạch, nguy cơ mắc các biến chứng khác và nguy cơ tử vong ở những người tham gia nghiên cứu. Họ nhận thấy người bệnh đái tháo đường trong giai đoạn thứ hai ít gặp phải các cơn đau tim, đột quỵ, cũng như ít phải nhập viện vì suy tim hay biến chứng đoạn chi dưới so với những người bệnh đái tháo đường trong giai đoạn đầu tiên.

Biến chứng sa sút trí tuệ, bệnh ung thư vẫn là nỗi lo với người bệnh đái tháo đường

Tuy nhiên, dù nguy cơ biến chứng tim mạch có xu hướng giảm dần, nguy cơ biến chứng thần kinh gây sa sút trí tuệ, nguy cơ mắc các bệnh ung thư vẫn là vấn đề “nhức nhối” với người bệnh đái tháo đường.

Nhiều chuyên gia cho biết, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao mắc biến chứng sa sút trí tuệ khi về già. Nguyên nhân là bởi tình trạng đường huyết tăng cao trong khoảng thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương mạch máu, trong đó có cả các mạch máu lên nuôi não bộ. Điều này có thể gây thiếu máu lên não, khiến não bộ không thể hoạt động tốt.

Với các bệnh ung thư, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư gan, ung thư tuyến tụy, ung thư nội mạc tử cung, ung thư đại tràng, bàng quang, thận và cả ung thư vú. Theo đó, các yếu tố như đường huyết tăng cao, rối loạn mỡ máu, rối loạn chuyển hóa… đều có thể tác động tới sự tiến triển của các tế bào ung thư.

Người bệnh đái tháo đường phải làm gì để ngăn ngừa biến chứng sa sút trí tuệ, bệnh ung thư?

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn là một trong những điều người bệnh đái tháo đường cần làm ngay để giảm nguy cơ mắc các biến chứng sa sút trí tuệ, bệnh ung thư về sau này. Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên cố gắng ăn nhiều thực phẩm tươi sống, theo mùa, đặc biệt là các loại rau củ, trái cây. Những thực phẩm này có thể bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tinh thần.

Bên cạnh việc có chế độ ăn uống lành mạnh, người bệnh đái tháo đường cũng nên chú ý tập thể dục vừa sức để ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết