Làm sao phân biệt bệnh Parkinson và run vô căn?

Trên thực tế, run vô căn phổ biến hơn gấp 8 lần so với bệnh Parkinson

Triệu chứng run tay chân ở người già cảnh báo bệnh gì?

Rối loạn chất dẫn truyền thần kinh - dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson sớm

Bệnh Parkinson có chữa được không, điều trị như thế nào?

9 nguyên nhân khiến bạn khó kiểm soát tình trạng run tay?

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển dần theo thời gian, được biểu hiện bởi các triệu chứng như: Run tay chân trong lúc nghỉ ngơi, cứng cơ bắp và di chuyển chậm chạp. Căn bệnh này thường ảnh hưởng tới những người trung niên, người cao tuổi dù nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được làm rõ.

Ngoài các triệu chứng rối loạn vận động, người bệnh Parkinson cũng có thể bị trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, suy giảm khứu giác và táo bón. Người bệnh Parkinson cũng có thể bị rối loạn thần kinh thực vật, suy giảm nhận thức và ảo giác.

Bệnh run vô căn là một trong những rối loạn vận động phổ biến nhất trên toàn thế giới, thường ảnh hưởng chủ yếu tới những người trên 40 tuổi. Đây là một căn bệnh do đột biến di truyền, có thể bắt đầu bằng việc khiến bạn khó kiểm soát chuyển động của bàn tay khi muốn cầm nắm một vật gì đó, ví dụ khi cầm bút viết hoặc thực hiện một công việc tỉ mỉ như cắt tóc, tiêm...

Ngoài ảnh hưởng tới tay, run vô căn còn có thể xảy ra ở dây thanh, đầu và chân khiến người bệnh nói run run, đầu gật gật hoặc lắc lắc, thậm chí là run toàn thân, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và giao tiếp xã hội.

Tình trạng run tay chân có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh hoạt hàng ngày

Vậy làm sao phân biệt các triệu chứng bệnh Parkinson và run vô căn?

Nhìn chung, bạn có thể phân biệt hai căn bệnh này nhờ những đặc điểm sau:

- Với bệnh Parkinson, giai đoạn đầu triệu chứng run tay chân thường xảy ra ở trạng thái nghỉ ngơi. Ngược lại, tình trạng run tay chân ở người run vô căn thường xảy ra với tần số cao hơn, khi người bệnh bắt đầu thực hiện một việc gì đó.

- Triệu chứng run do bệnh Parkinson thường bắt đầu từ một bên cơ thể. Nhưng nếu là run vô căn, người bệnh sẽ run đều ở cả hai tay, ít khi run một bên.

- Khoảng 50% người bệnh bị run vô căn là do di truyền trong gia đình.

- Run đầu, giọng nói run thường là các triệu chứng của run vô căn.

- Các triệu chứng khác có thể xuất hiện ở người bệnh Parkinson bao gồm cứng cơ bắp, khó giữ thăng bằng, cử động chậm chạp…

- Người bệnh Parkinson thường bị thay đổi chữ viết tay, khiến  nét chữ dần nhỏ đi. Trong khi đó, chữ viết tay của người bệnh run vô căn có xu hướng lớn dần lên, run rẩy.

Ngoài bệnh Parkinson và run vô căn, còn có một vài nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng run tay chân, ví dụ như run do dùng thuốc, run do rối loạn tâm lý (lo âu, căng thẳng, hồi hộp), do các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, thoái hóa đốt sống cổ… Vì vậy, để chẩn đoán bệnh chính xác, bạn nên miêu tả rõ ràng tình trạng run của mình với bác sỹ.

Nhìn chung, cả bệnh Parkinson và run vô căn đều chưa có cách chữa trị hoàn toàn. Phương pháp điều trị cho cả hai căn bệnh này vẫn là kiểm soát triệu chứng thông qua dùng thuốc, tập vật lý trị liệu, kích thích não sâu… để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thêm Đông dược để giảm run tay chân cũng là một xu hướng khá phổ biến hiện nay. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, trong thành phần của các thảo dược thiên ma, câu đằng chứa các hoạt chất sinh học tự nhiên có vai trò tương tự như các tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ não bộ, làm ổn định tính dẫn truyền thần kinh.

Về lâu dài, tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm các thảo dược này có thể giúp cơ thể tự thiết lập lại cân bằng và điều hòa hoạt động chức năng trong não, từ đó cải thiện run tay chân hiệu quả dù là bệnh Parkinson hay run vô căn.

Vi Bùi H+ (Theo Northcentralpa)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày, mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp, trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh