Làm sao phòng ngừa thấp tim và biến chứng hẹp hở van tim?

Làm sao phòng ngừa được bệnh thấp khớp “đớp” vào tim?

Đặt stent điều trị bệnh mạch vành có thể gặp phải những rủi ro gì?

Sau phẫu thuật sửa van tim nên chăm sóc ra sao để nhanh phục hồi?

Đái tháo đường liên quan đến nhồi máu cơ tim như thế nào?

Có những cách nào điều trị suy tim tâm trương?

GS. Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Nói tới nguy cơ bệnh thấp tim tiến triển thành bệnh van tim, các chuyên gia thường phải dựa vào định lượng các kháng thể và kháng nguyên trong cơ thể, nhất là các kháng thể. 

 

Theo đó, bệnh thấp tim thường là do liên cầu beta tan huyết nhóm A. Ban đầu, chúng có thể khu trú ở vùng họng, amidan khi một người bị viêm họng từ khi còn trẻ. Chúng khiến cơ thể phải sản sinh ra nhiều kháng thể để chống lại mầm bệnh. Khi đó, kháng nguyên kết hợp với kháng thể và có thể lưu hành trong cơ thể. Hỗn hợp này tới đâu có thể gây đau tại đó. 

Nếu chúng tấn công vào tim, van tim có thể bị tổn thương. Nếu chúng tấn công vào não thì người bệnh có thể gặp phải tình trạng co rút cơ gây run tay chân, nếu tấn công vào khớp có thể gây đau khớp… Tuy nhiên, điều đặc biệt là hỗn hợp kháng nguyên - kháng thể sản sinh do liên cầu beta tan huyết nhóm A này chỉ “liếm” qua khớp, nhưng có thể “cắn” vào tim. Tức là có thể gây đau tại khớp nhưng không có biến chứng nghiêm trọng, mà biến chứng nguy hiểm chỉ xảy ra ở tim.

Đa số người bệnh một khi đã đau khớp sẽ có biến chứng ở tim. Hơn nữa, biến chứng tim lại trên cơ sở dinh dưỡng kém, nơi ở ẩm thấp… Do đó, bên cạnh phòng ngừa thấp tim gây bệnh van tim bằng cách uống kháng sinh Amoxicillin đủ liều 10 ngày, việc cải thiện điều kiện sinh hoạt là rất quan trọng. Cụ thể, người bệnh nên ăn uống khoa học, đầy đủ chất, gồm cả tinh bột, chất béo, chất đạm và chất xơ, vitamin từ rau củ quả tươi; Dọn dẹp nhà cửa thoáng khí, tránh ẩm thấp; Tập thể dục thường xuyên… Đây cũng là lý do tại sao dù bệnh thấp tim không phải bệnh di truyền, nhưng những người trong gia đình có thể cùng mắc bệnh. Nguyên nhân là bởi họ đều chia sẻ điều kiện sinh hoạt giống nhau.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về các bệnh lý tim mạch cần được giải đáp, hãy gọi tới số 0981.238.219 để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị