Làm thế nào để giảm mỡ bụng mà vẫn đủ sữa cho con bú?

Có cách nào giúp phụ nữ sau sinh giảm mỡ bụng nhưng vẫn không ảnh hưởng tới lượng sữa cho con bú?

Những cách giúp phụ nữ tìm lại sự tươi trẻ sau sinh

Ăn thế nào để có dáng chữ S sau sinh?

Giảm cân sau sinh với các bài tập cùng em bé

Cách hay “trị” rụng tóc cho mẹ sau sinh

BS. Nguyễn Văn Anh, chuyên khoa Dinh dưỡng Bệnh viện nhân dân Gia Định:

Chào bạn,

Việc đầu tiên bạn cần làm để giảm mỡ bụng là tuân thủ chế độ ăn ít dầu, mỡ và các chất béo khác, trừ dầu cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá hồi và cá trích. Bạn cần tính toán chế độ dinh dưỡng sao cho có thể giảm được mỡ bụng nhưng vẫn phải đảm bảo nhu cầu về năng lượng và chất đạm (protein) của cơ thể. Bà mẹ thiếu chất đạm sẽ ảnh hưởng đến sự tạo cơ của cơ thể cũng như chất lượng đạm trong sữa cho con bú.

Tiếc là bạn không cung cấp chiều cao và cân nặng hiện tại nên tôi không thể đánh giá chính xác về tình trạng dinh dưỡng cũng như tính toán chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo protein và năng lượng. Có thể bạn muốn giảm mỡ bụng mà vẫn duy trì cân nặng hiện tại hoặc tăng/giảm cân để đạt cân nặng lý tưởng. Nếu hiện nay bạn không bị tăng hay sụt cân thì chế độ ăn hiện tại là tương đối ổn rồi.

Cuối cùng, bạn cần tăng cường tập thể dục vì đây là cách duy nhất để có được vòng hai lý tưởng. Phương pháp tập thể dục giảm mỡ bụng tốt nhất là chạy bộ và các bài tập vận động toàn thân. Cơ thể có xu hướng tích trữ mỡ ở vùng bụng trước, khi lượng mỡ đủ nhiều mới bắt đầu tích trữ ở những vùng khác. Quá trình đốt mỡ thì diễn ra ngược lại, khi lượng mỡ ở những vùng khác giảm, mỡ bụng mới bắt đầu giảm. Lưu ý: Bài tập vận động phải kéo dài trên 30 phút mới hiệu quả giảm mỡ, bởi vì ban đầu, cơ thể sẽ cần sử dụng hết glycogen dự trữ trong cơ và glucose trong gan để tạo năng lượng cho việc hoạt động. Sau đó cơ thể mới sử dụng và đốt cháy chất béo để tạo năng lượng. Bạn nên giữ chế độ tập luyện thường xuyên, ít nhất 3 lần trong tuần.

Để có đủ sữa cho con bú, bạn cần uống nhiều nước mỗi ngày. Ngoài nhu cầu cho bản thân, cơ thể cần thêm nước để tạo sữa. Nhu cầu nước uống ở người trưởng thành bình thường khoảng 1,5 - 2L/ngày. Phụ nữ cho con bú cần uống từ 2,5 - 3L hoặc hơn tùy theo lượng sữa của mình.

Để đảm bảo chất lượng của sữa mẹ, ngoài việc hấp thụ đủ năng lượng và đạm, chị cần có chế độ ăn đa dạng các loại rau quả nhiều màu sắc khác nhau, ít nhất 300gr mỗi ngày để có đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết. Có thể dùng thêm vitamin tổng hợp, tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị