Làm thế nào tôi có thể giảm bớt hội chứng chân không yên?

Hội chứng chân không yên là một tình trạng đôi chân cảm thấy rất khó chịu khi đang ngồi hay nằm xuống

Mọi điều bạn cần biết về hội chứng chân không yên

Làm thế nào để ngủ ngon hơn khi mắc hội chứng chân không yên?

Bị hội chứng chân không yên có điều trị được không?

Những biện pháp đối phó với hội chứng chân không yên

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Hội chứng chân không yên (RLS) gây ra cảm giác khó chịu hoặc không thoải mái ở chân và không thể cưỡng lại ý muốn di chuyển. Các triệu chứng thường xảy ra vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối và thường nghiêm trọng nhất vào ban đêm khi người bệnh đang nghỉ ngơi, chẳng hạn như ngồi hoặc nằm trên giường.

 

Mặc dù nguyên nhân của RLS vẫn chưa rõ ràng, nhưng chúng tôi cho rằng có thể do yếu tố di truyền và một số bằng chứng cho thấy nó còn liên quan đến mức độ dopamine, một loại chất dẫn truyền thần kinh do cơ thể tạo ra nhằm mục đích truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh.

Pramipexole là một trong những phương pháp điều trị RLS được kê đơn phổ biến nhất - thuốc này là một chất chủ vận dopamine hoạt động bằng cách khôi phục lại sự cân bằng của chất tự nhiên (dopamine) trong não. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như choáng váng, mệt mỏi và buồn nôn.

Trong lá thư dài, bạn hỏi liệu một loại thuốc thay thế, pregabalin có thể là lựa chọn tốt hơn không. Cả pregabalin và một loại thuốc tương tự gọi là gabapentin đã được chứng minh có hiệu quả đối với RLS. Mặc dù, cả 2 loại thuốc này vẫn gây ra tác dụng như chóng mặt, buồn ngủ nhưng bạn vẫn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng. Lưu ý, những loại thuốc này có thể không phù hợp với những người béo phì, suy nhược nghiêm trọng.

Cũng có thể bạn cần bổ sung sắt nếu nồng độ ferritin trong máu (đơn vị đo lượng sắt dự trữ trong cơ thể) dưới 75ng/ml - nồng độ sắt thấp có thể ảnh hưởng đến hoạt động của dopamin trong não.

Viên sắt hoặc thuốc tiêm có thể phục hồi mức ferritin, làm giảm các triệu chứng của RLS, mặc dù có khả năng bác sỹ của bạn sẽ cân nhắc điều này khi chẩn đoán được thực hiện.

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh, tôi khuyên bạn nên đến gặp trực tiếp các bác sỹ để thăm khám và được hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi