Lãng mạn cũng ảnh hưởng tới sức khoẻ

Nụ hôn có thể lây truyền virus viêm gan, virus helicobacter gây viêm dạ dày, virus gây tăng bạch cầu…

Cuối tuần lãng mạn với Tiramisu

La Vie en Rose - không gian Pháp nhỏ xinh lãng mạn

Top các phim lãng mạn cho ngày Lễ tình nhân ngọt ngào

Lãng mạn chuyện tình "Người đẹp và quái vật"

1. Đốt nến thơm

Nhiều người có thói quen đốt nến thơm hàng ngày để cho căn nhà thơm tho, tạo không khí lãng mạn trong các bữa ăn, khi tắm hay bên cạnh giường ngủ.

Các nghiên cứu cho thấy, khói của một số loại nến thơm chứa những chất độc tương tự như các chất tìm thấy trong khói thuốc lá. Bên cạnh đó, nến thơm sẽ phát tán các chất độc như như benzen, bồ hóng và chì. 

Đốt nến thơm có thể tạo cảm giác dễ chịu nhưng lại gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe

Khi đốt nến trong phòng, nhất là trong phòng tắm hoặc trong phòng đóng kín cửa, không khí không được trao đổi với bên ngoài khiến cho các hóa chất tỏa ra có thể gây ô nhiễm không khí, làm tăng nguy cơ bị hen suyễn, eczema và các bệnh về da. Nhất là tăng nguy cơ ung thư và các bệnh liên quan tới thần kinh. Mùi thơm của nến cũng có thể chứa acetone và methylene chloride - khi hít nhiều chất này có thể gây ra buồn nôn và rối loạn hệ thống thần kinh trung ương.

Các loại nến được làm từ sáp ong và đậu nành thì ít có những vấn đề nói trên. Còn với các loại nến giá rẻ làm từ sáp paraffin - một sản phẩm của ngành công nghiệp dầu khí thì thường có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) có hại cho sức khỏe ở mức báo động. Tốt nhất là bạn nên thắp nến thường, chọn sáp cứng hơn là nến dạng nước hoặc gel, khi thắp nên để ngọn lửa nhỏ và cháy thật chậm.

2. Chìm trong ánh sáng mờ ảo

Trong không gian riêng tư như quán cà phê, phòng ngủ, ánh sáng nhân tạo được sử dụng như: Đèn màu, đèn neon, đèn ngủ... Ánh đèn mờ ảo làm cho không gian thêm lãng mạn, ấm cúng. Tuy nhiên, việc liên tục tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trong đêm sẽ làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể do bị ức chế sản xuất melatonin - một loại hormone sản sinh ra từ tuyến tùng của não bộ. Ánh sáng từ các thiết bị điện nhìn thấy trước khi đi ngủ ngăn chặn sự sản xuất melatonin nên trì hoãn giấc ngủ và ảnh hưởng đến đồng hồ cơ thể con người. Một số người nhạy cảm với điều này hơn những người khác. Nhiều lần bị trì hoãn hoặc giấc ngủ bị phá vỡ sẽ tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim lên đến 50% và nguy cơ đột quỵ lên 15%.

Liên tục tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trong đêm sẽ làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể

Các loại ánh sáng này có thể làm bạn tăng cân; Làm tăng 17% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ; Làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2; Tâm trạng u uất, trầm cảm; Ngủ nướng vào ban ngày...

3. Dị ứng phấn hoa

 Trong cuộc sống, ai cũng đã có ít nhất một lần tặng hoa cho người khác. Lúc mua hoa tặng bạn thường để ý đến loại hoa, màu sắc, bó hoa như thế nào mà ít khi xem xét nó sẽ ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ của người nhận. Do cơ địa của một số người không thích ứng được với hương hoặc phấn của một số loài hoa nên có thể gây ra dị ứng.

Dị ứng phấn hoa gây ngứa mắt, hắt hơi, chảy nước mắt...

Dị ứng phấn hoa không gây chết người nhưng rất khó chịu như ngứa mắt, sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mắt nước mũi, làm mũi đỏ ửng… Nặng hơn có thể làm mắt và mặt bị sưng lên, mũi chảy máu, cổ họng luôn đau như bị viêm họng, tức ngực khó thở... 

4. Bệnh do... hôn

Nụ hôn say đắm là cách thể hiện tình yêu, kích thích hàng triệu dây thần kinh và mang lại nhiều lợi ích như: Tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ bắp khoẻ mạnh, bình ổn huyết áp, giảm đau... Nhưng trong nhiều trường hợp, nụ hôn cũng mang lại tác hại to lớn.

Nụ hôn có thể mang lại virus viêm gan, virus helicobacter gây viêm dạ dày, virus gây tăng bạch cầu…

Bênh do hôn gây ra do virus có tên là Epstein-Barr, thuộc nhóm virus herpes (mụn rộp), truyền theo nhiều đường – do không khí ẩm, tiếp xúc, truyền máu, và thông thường nhất do nước bọt, cụ thể là do hôn.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh là tăng thân nhiệt, đau họng, mệt mỏi và 2 tháng sau khi virus xâm nhập cơ thể mới thấy hạch bạch huyết ở cổ sưng phồng 2 - 3 cm. 

Virus gây bệnh do hôn có hoạt tính gây ung thư, do đó, sau khi hồi phục trong 6 tháng, bệnh nhân vẫn bị coi như một nguồn lây nhiễm. Các biến chứng thường gặp nhất của bệnh do hôn là vỡ lá lách, bệnh tim và ung thư phổi.

5. Các bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục

Phải áp dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục

Nếu quan hệ tình dục không an toàn, không chung thủy, rất có thể bạn sẽ mắc phải bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: Giang mai, lậu, rận mu, ghẻ, AIDS...

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động