Những nụ hôn có "độc"

Nhiều virus nguy hiểm có thể lây lan sang cơ thể bé từ nụ hôn của người lớn

Cảnh báo hiểm họa từ máy xay thịt với trẻ em

Bí quyết giúp trẻ em sống vui khỏe mỗi ngày

Thu hồi khăn giấy ướt trẻ em nhiễm khuẩn

Mẹ bầu ham trang điểm - Con kém thông minh (?!)

Qua đời vì một nụ hôn

Ngày 24/11, sau khi nhiễm virus herpes simplex từ nụ hôn của một người đến thăm, em bé đáng thương Eloise Lampton (ở phía Bắc bang Queensland, Úc) đã qua đời.

Em bé được sinh ra khỏe mạnh vào 1/11. Tuy nhiên, một tuần sau khi sinh, bé bị sút tới 1kg. Gia đình đã nhanh chóng đưa bé tới bệnh viện. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán bé bị nhiễm virus herpes simplex do một người nào đó tới thăm truyền lại.

Bé Eloise Lampton đáng thương đã không thể chống chọi được virus herpes simplex

Từ cái chết của con gái mình, bà Pugh hy vọng những người khác sẽ chú ý hơn về sự nguy hiểm của virus Herpes với trẻ sơ sinh: “Một vét loét tưởng chừng như chẳng có gì, nhưng bạn chẳng thể lường trước được hậu quả. Bất kỳ loại virus nào cũng có thể làm hại một đứa bé”.

Bố của bé Eloise Lampton là ông Douglas Lampton, 35 tuổi và bà mẹ trẻ 28 tuổi Sarah Pugh đã vô cùng đau đớn khi phải đón nhận nỗi đau này sau khi niềm vui đón đứa con đầu lòng vừa đến chưa được bao lâu.

Vào tháng 3/2014, bi kịch tương tự cũng xảy ra tại Anh khi cậu bé Kaiden McCormick cũng không thể chống chọi với virus Herpes Simplex, được truyền từ chính nụ hôn của bố mình.

Cậu bé Kaiden McCormick sinh non 5 tuần nhưng vẫn khỏe mạnh, mới một ngày tuổi đã được về nhà. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau cha mẹ cậu bé đã phải đưa con đến bệnh viện ở Liverpool (Anh) để hồi sức cấp cứu vì đột nhiên Kaiden không chịu bú và toàn thân cháu chuyển sang màu xanh.

Các bác sỹ cho biết, Kaiden đã bị nhiễm phải virus Herpes Simplex, cơ hội sống sót là rất thấp.

Sau khi vật lộn với tử thần suốt 6 tuần trong bệnh viện, cuối cũng bé Kaiden đã ra đi khi chỉ mới 2 tháng tuổi vì bị suy đa cơ quan – hậu quả của việc nhiễm virus.

Virus herpes simplex (HSV) thường gây ra chứng lở loét, rộp miệng. Bệnh có thể lây truyền từ người sang người bằng đường tiếp xúc vật lý như hôn hay cho con bú.

Đối với người lớn, HSV không hề nguy hiểm cho sức khỏe nhưng đối với trẻ sơ sinh – hệ miễn dịch còn kém thì virus có khả năng gây tử vong.

HSV khó phát hiện, một số triệu chứng nhận biết ban đầu như trẻ không ăn, buồn ngủ, sốt khóc bất thường.

Không nên hôn trẻ

Nhân những sự việc này, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, không nên hôn và không cho người đến thăm hôn trẻ, nhất là trẻ sơ sinh, khi người đó có những biểu hiện cảm, mệt mỏi, nổi mụn, ợ hơi, hôi miệng... Những người mọc mụn nước trên khuôn mặt, khóe miệng, mắt, chân tay xuất hiện những mảng mụn nước li ti bằng hạt gạo không nên hôn trẻ em. Đồng thời, nếu cơ thể có hiện tượng sốt hoặc các hạch bạch huyết cục bộ sưng to rất có khả năng người đó bị nhiễm virus herpes simplex.

Ngoài ra, những phụ nữ trang điểm đậm cũng không nên hôn trẻ. Bởi trong tất cả các loại mỹ phẩm đều có chứa chì hay thủy ngân. Việc hôn môi trẻ sẽ vô tình đưa các chất mỹ phẩm độc hại vào cơ thể bé. Với cơ thể sơ sinh của bé, đây là những chất cực độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của bé.

Những người mắc các bệnh đường ruột khi hôn trẻ có thể truyền vi khuẩn gây bệnh vào cơ thể trẻ. Ví dụ, ở miệng của người bị tiêu chảy cũng có thể mang vi khuẩn gây bệnh. Khi hôn trẻ, những vi khuẩn này sẽ xâm nhập và lây bệnh cho các bé. Người mẹ khi hôn con hoặc dùng lưỡi thử độ nóng lạnh của thức ăn trước khi cho con ăn cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh kiết lỵ cho trẻ.

Người lớn nên hạn chế hôn trẻ, đặc biệt là hôn vào môi

Tương tự, vi khuẩn HP - vi khuẩn gây bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng - có thể lây qua đường miệng. Khoang miệng cũng có thể được xem là nguồn lây nhiễm cũng như tái nhiễm HP. Nếu như người bị nhiễm bệnh mà vô tình hôn môi trẻ hay dùng chung đồ với trẻ sẽ rất dễ khiến trẻ mắc bệnh.

Những người bị mắc bệnh răng miệng như sâu răng, viêm chân răng, viêm lợi tuyệt đối không nên hôn trẻ. Khi mắc các bệnh này, trong miệng sẽ có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Khi hôn bé, bắt buộc phải tiếp xúc trực tiếp với môi của trẻ, điều này vô tình đã truyền vi khuẩn gây bệnh đó sang cho bé khiến bé rất dễ bị phát bệnh.

Vì khả năng miễn dịch của bé còn yếu nên việc tiếp xúc với người bị cảm, ốm, sốt là vô cùng nguy hiểm. Trẻ có thể bị nhiễm virus cúm, thậm chí dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa hoặc hợp nhất viêm não, viêm cơ tim.

Trước những người có dấu hiệu bị các bệnh này, các ông bố, bà mẹ nên từ chối khéo và không để tiếp xúc quá gần với trẻ.

Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ