Lắng nghe "cơn khát" của cơ thể

Khi cơ thể khát
Có 4 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang "khát".

Dấu hiệu đầu tiên là bạn luôn cảm thấy "khát" nước. Đó là dấu hiệu cơ thể muốn “nhắn gửi” rằng bạn đang trong tình trạng mất nước trầm trọng do không uống đủ nước. Nhận thấy dấu hiệu này, bạn hãy bổ sung “nước” ngay cho cơ thể.

Nếu bạn không cung cấp đúng và đủ “nước” mà cơ thể cần thì sẽ dẫn đến nhiều tình trạng khác nhau. Cơ thể thiếu “nước” ở cấp độ nhẹ từ 3 - 5% sẽ có một số biểu hiện như choáng váng, nhức đầu chóng mặt, miệng khô, đi tiểu ít hơn thậm chí nguy hiểm đến tính mạng khi mất đi 10% nước trong cơ thể.

Thứ đến là sự nhạy cảm với thời tiết. Thời tiết mùa hè với những ngày nắng mưa thay đổi bất chợt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thậm chí say nắng hay sốt vì chưa kịp thích nghi với khí hậu. Đây cũng chính là lúc cơ thể bạn bị mất “nước” trầm trọng và cần được bổ sung đúng cách và kịp thời để tránh gây mất nước và kiệt sức, dẫn tới sức đề kháng suy giảm. Bạn cũng đừng quên tăng cường bổ sung vitamin C (có nhiều trong các loại trái cây tươi như cam, chanh, quýt, sơ ri, cóc, ổi, bưởi, táo, xoài, dưa hấu, đu đủ) nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể, hạn chế sự phát triển của virus gây chứng cảm cúm.

4 dấu hiệu, mệt mỏi, uống nhiều nước, da khô, kiệt sức, Pocari Sweat

Làn da cũng thể hiện sự thiếu nước của cơ thể. Nếu bạn muốn biết rõ cơ thể chúng ta có đang thật sự khoẻ mạnh hay không, làn da sẽ là tấm gương phản ánh rõ nhất. Dễ dàng nhận thấy nhất là vùng da tay và miệng bị khô. Hãy lựa chọn một loại kem dưỡng phù hợp với làn da của bạn để “giải cứu” làn da khô. Dầu dừa, dầu olive hay mật ong chính là những sản phẩm tự nhiên, hữu hiệu giúp môi bớt tình trạng khô, bong tróc. Vì vậy, hãy chọn một trong ba giải pháp tự nhiên trên và bôi lên môi mỗi ngày từ 2-3 lần để có làn môi mềm mại.

Nếu bạn đã sử dụng kem dưỡng da và dưỡng ẩm môi nhưng vẫn thấy da khô, lúc này hãy nghĩ đến việc cơ thể bạn đang bị thiếu “nước”. Một làn da săn chắc và đàn hồi chỉ khi được cung cấp đầy đủ nước. Hãy tập thói quen thường xuyên tiếp “nước” cho cơ thể, đừng đợi khi thấy khát mới uống. Bổ sung đủ và đúng “nước” cơ thể cần là giải pháp chữa trị rất tự nhiên để giữ độ ẩm cho làn da của bạn từ trong ra ngoài.

Ngoài ra, sự hụt hơi nhanh khi chơi thể theo cũng là biểu hiện thiếu nước của cơ thể. Khi tham gia các hoạt động thể thao cơ thể chúng ta tiết ra một lượng mồ hôi gấp nhiều lần so với các sinh hoạt bình thường trong ngày, nên nếu không chú trọng bù “nước” kịp thời cho cơ thể sẽ gây ra tình trạng kiệt sức và giảm năng lực vận động.

Bù nước thế nào?
Các biểu hiện của cơ thể thiếu nước là như vậy, những bù nước thế nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất?

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và nhiều hơn với những người phải làm việc nhiều dưới ánh mặt trời hay những người phải hoạt động nhiều là lời khuyên hữu ích nhất mà các chuyên gia dinh dưỡng, các bác sỹ dành cho mỗi người.

Tuy nhiên, hiện nay, chính các chuyên gia dinh dưỡng lại đang đặt ra vấn đề rằng, lượng nước trong cơ thể mất đi không nên chỉ bù nước bằng cách uống nước thông thường bởi khả năng hấp hụ vào cơ hể không nhanh. Giải thích của các nhà nghiên cứu thuộc Công ty dược Otsuka (Nhật Bản) cho rằng, lượng nước trong cơ thể không chỉ bao gồm nước mà còn có các ion thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+ nên việc bù “nước” bằng cách uống nước thông thường vẫn chưa đủ bù lại nước trong cơ thể mỗi ngày. Do đó, giải pháp hữu hiệu nhất là chọn thức uống với thành phần tương tự lượng “nước” đã mất trong cơ thể có khả năng hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn nước thường, giải cứu cơ thể khỏi các triệu chứng do bị mất nước.


Cũng theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, hiện nay, các loại nước uống thể thao - dành cho những người tập luyện thể thao cường độ cao - là loại nước uống giúp bù nước nhanh và hiệu quả nhất. Sử dụng những sản phẩm này trước, trong và sau khi tập sẽ giúp bù đắp đúng và chuẩn lượng nước và ion mà cơ thể mất đi trong quá trình vận động, tái tạo năng lượng giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng không đề cập đến việc sử dụng nước uống này cho người bình thường sẽ có công hiệu như thế nào. Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp