“Làng ung thư” giữa lòng Hà Nội đang "khát nước"

Môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến nguồn nước làm xuất hiện nhiều "làng ung thư" trên cả nước

10 "làng ung thư" vì ô nhiễm nước nặng tại Việt Nam

37 'làng ung thư' do ô nhiễm môi trường sống

'Làng ung thư' do dùng nước giếng

Còn nhiều 'làng ung thư' quanh công ty chôn hóa chất

Báo động số người chết vì ung thư

Trao đổi với phóng viên Health+, ông Phan Ngọc Huấn - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương Yên cho biết, từ năm 1990 đến nay “làng ung thư” Lũng Vị đã có 45 người chết do căn bệnh ung thư. Với các loại ung thư như ung thư vòng họng, ung thư tử cung và cao nhất là ung thư gan.

Theo công bố mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lũng Vị là một trong 10 ngôi làng ung thư có nguồn nước ô nhiễm nhất cả nước. Chỉ trong năm 2014, cả làng Lũng Vị với hơn 400 hộ gia đình nhưng có tới 14 người chết, trong đó quá nửa là người chết vì ung thư, tuổi thì đa phần dưới 55. Trung bình mỗi năm, làng Lũng Vị có khoảng 6 người chết vì ung thư, chiếm 0,35 trên tổng số dân của làng. Tỷ lệ này cao gấp 4 lần tỷ lệ người chết vì bệnh ung thư trên toàn lãnh thổ Việt Nam hàng năm.

Trong số đó, điển hình là trường hợp một gia đình có mấy người cùng chết vì căn bệnh ung thư như gia đình anh Trần Trọng Thoắt, Trần Trọng Hòa (hai anh em chết vì ung thư gan và ung thư dạ dày). Họ Trần còn có hai anh em Trần Trọng Á và Trần Trọng Châu cũng mất vì ung thư gan, dạ dày. Có gia đình chỉ vài năm trở lại đây nhưng có tới 3 người chết vì ung thư, như ba anh em ông Đỗ Văn Huấn, Đỗ Văn Tiến, Đỗ Văn Lương. Người lớn tuổi nhất khi mất cũng mới có 49 tuổi. 

Người dân làng Lũng Vị chia sẻ, trước đây, nước giếng làng lúc nào cũng trong veo, là nguồn nước dùng sinh hoạt và ăn uống chung của cả làng, với hàng trăm hộ gia đình. Nhưng khoảng 6, 7 năm nay, nguồn nước dần cạn kiệt và nổi váng vàng khè. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước không chỉ xảy ra ở nước sinh hoạt, mà ngay cả những kênh rạch, ao hồ, đồng ruộng cũng ở trong tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Nguồn nước ô nhiễm nặng từ trong đến ngoài làng

Do ô nhiễm nguồn nước? 

Đến làng Lũng Vị, ập ngay vào mắt là những ao nước đặc quánh thứ nước đen ngòm, những kênh nước thải bốc mùi ngai ngái, hôi thối xộc thẳng vào mũi, rất khó chịu. Nước thải bẩn được thải trực tiếp ra môi trường, ao hồ ngay trước cửa nhà dân.

Theo người dân Lũng Vị, vì vị trí trũng thấp nên làng trở thành cái ao chứa nước thải của các làng xã và đặc biệt là các nhà máy xung quanh. Các ao quanh làng thường xuyên trong cảnh bốc mùi hôi thối, hễ có gió nam là y rằng cả làng phải hứng chịu cái thứ mùi cực kỳ khó chịu đó, chẳng thể chạy đi đâu. Khổ nhất là phụ nữ đi làm đồng, sau mỗi vụ cấy, chân tay đều mẩn ngứa, lở loét.

Ông Huấn cho biết, khoảng 6, 7 năm trước có rất nhiều nhà máy sắt thép, nhà máy bia đóng trên địa bàn đã xả trực tiếp nước thải ra kênh mương, đồng ruộng khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Hệ thống cống rãnh không có nắp đậy nên người dân thường xuyên phải chịu mùi hôi thối. Nhiều hộ gia đình chăn nuôi, thải nước ra cống, cống không có chỗ thoát nước, đổ dồn hết về ao, rồi ngấm vào nước ngầm nên nguồn nước sinh hoạt cũng bị ô nhiễm nặng.

Việc sử dụng lượng lớn hoá chất trong quá trình sản xuất đã dần biến thành nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước 

Bên cạnh đó, vốn là làng nghề truyền thống, Lũng Vị có tới 85% người dân làm nghề truyền thống mây tre đan xuất khẩu. Việc sử dụng lượng lớn hoá chất trong quá trình sản xuất đã dần biến thành nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, kể cả nước ngầm và ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương Yên cho biết, chính quyền địa phương đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền, song tới nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết.

Trước mắt, địa phương đã tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân làm công tác thu gom rác thải, sử dụng các thiết bị lọc nước hoặc mua nước sạch về sử dụng.

Trong lúc chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hơn 400 hộ dân nơi đây ngày ngày vẫn phải dùng thứ nước tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe. Và làng Lũng Vị vẫn là một trong những ngôi làng có tỷ lệ người chết vì ung thư cao nhất cả nước.

Kỳ tiếp: Môi trường - nỗi lo ung thư!

10 “làng ung thư” có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất cả nước: 
1. Làng Thống Nhất, xã Đông Lỗ, H.Ứng Hòa, TP Hà Nội.
2. Làng Lũng Vị, xã Đông Phương Yên, H.Chương Mỹ, TP Hà Nội.
3. Làng Mẫn Xá, xã Văn Môn, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
4. Làng Thổ Vỵ, xã Tế Thắng, H.Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
5. Làng Yên Lão, xã Hoàng Tây, H.Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
6. Làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, H.Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
7. Làng An Lộc, xã An Lộc, H.Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
8. Làng Phước Thiện, xã Bình Hải, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
9. Làng Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, H.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
10. Làng Mê Pu, xã Mê Pu, H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội