Lão hóa lành mạnh là gì?

Được trường thọ mà phải sống chung với đau ốm và mệt mỏi, thì cuộc sống chẳng còn nghĩa lý gì

Bổ sung NAD+ có thể kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân mắc chứng lão hóa sớm

Tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh sẽ làm tăng tốc độ lão hóa sớm

5 cách đơn giản giúp làm chậm quá trình lão hóa

Ăn uống như thế nào để đẹp da, chống lão hóa?

Chỉ quan tâm tới việc giảm tỷ lệ tử vong, mà không thay đổi tỷ lệ khởi phát bệnh tật, sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống và suy yếu sức khỏe. Mặt khác, giảm tỷ lệ mắc bệnh và cải thiện tỷ lệ phục hồi, sẽ vừa kéo dài tuổi thọ, vừa cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nếu tỷ lệ tử vong và tỷ lệ mắc bệnh cùng nhau được cải thiện, chúng sẽ giúp con người sống khỏe, sống thọ và hạnh phúc hơn.

Đó chính là lão hóa lành mạnh.

Trong giai đoạn 2015 - 2030, vấn đề lão hóa lành mạnh (Healthy ageing) được Tổ chức Y tế thế giới - WHO thay thế cho lão hóa năng động (Active ageing).

Tìm hiểu thêm: Tuổi thọ cao là thành tựu hay gánh nặng?

Theo WHO, lão hóa lành mạnh là “năng động về thể chất và tinh thần khi già đi”, hoặc là “quá trình phát triển và duy trì khả năng chức năng cho phép con người hạnh phúc hơn khi về già”.

Khả năng chức năng (Functional ability) hoặc khả năng hoạt động cho phép người cao tuổi có thể:

- Đáp ứng nhu cầu cơ bản

- Học hỏi

- Phát triển bản thân

- Đưa ra quyết định của riêng mình

- Tự vận động

- Đóng góp cho xã hội

- Xây dựng và duy trì các mối quan hệ.

Khả năng chức năng là tổng hòa từ năng lực nội tại (Intrinsic capacity) của mỗi người và đặc điểm môi trường sống (environmental characteristic).

Năng lực nội tại bao gồm tất cả các khả năng về tinh thần và thể chất của một người, bao gồm khả năng đi lại, suy nghĩ, nghe, nhìn và ghi nhớ. Chúng có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, phổ biến nhất là do bệnh tật, chấn thương và những thay đổi do tuổi tác.

Trong khi đó, môi trường sống bao gồm gia đình, cộng đồng và xã hội, tính cả các chính sách y tế và phúc lợi xã hội. Có thể nói rằng sống trong một môi trường phù hợp, giúp hỗ trợ và duy trì năng lực nội tại của người cao tuổi chính là “chìa khóa” cho lão hóa lành mạnh.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già