Bổ sung NAD+ có thể kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân mắc chứng lão hóa sớm

Với những phát hiện về NAD+, con người đang tiến gần tới việc tìm ra một loại thuốc chống lão hóa hiệu quả và an toàn

Dấu hiệu lão hóa da theo từng độ tuổi và các biện pháp ngăn chặn

Bổ sung NAD+ có thể giúp chống lão hóa?

Tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh sẽ làm tăng tốc độ lão hóa sớm

Chế độ nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp bạn tăng tuổi thọ?

Trong thập kỷ qua, các nhà khoa học đang bày tỏ sự quan tâm rất lớn đối với NAD+ (nicotinamide adenine dinucleotide). Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng bổ sung NAD+ có thể làm chậm sự lão hóa ở động vật bằng cách thúc đẩy quá trình tạo tế bào mới. Tuy vậy, hiện vẫn chưa có các bằng chứng vững chắc trên người.

Mới đây, các nhà khoa học Đan Mạch đã thực hiện một nghiên cứu xác định nguyên nhân có thể gây ra hội chứng Werner và bằng chứng cho thấy NAD+ đã giúp ngăn chặn bệnh tật, trì hoãn lão hóa và tử vong.

Khi chúng ta già đi, mức độ NAD+ sụt giảm trong nhiều mô của cơ thể

Hội chứng Werner còn được gọi là rối loạn lão hóa sớm hay chứng lão hóa sớm, rất hiếm gặp. Bệnh nhân thường phát triển những dấu hiệu lão hóa từ khi còn rất trẻ, như tóc bạc và da nhăn nheo. Họ cũng có nhiều khả năng phát triển bệnh ung thư và đái tháo đường type 2. Tuổi thọ của những người mắc hội chứng Werner không cao, thường không có khả năng sống đến 50 tuổi.

Giới y khoa vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này, nhưng với những tiến bộ trong ngành nghiên cứu về lão hóa thời gian gần đây, chân tướng có thể sắp được đưa ra ánh sáng.

Tác giả chính của nghiên cứu là Giáo sư Vilmus Bohr, hiện đang công tác tại Trung tâm Lão hóa lành mạnh tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch), cho hay: “Lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy lỗi trong quá trình ‘làm sạch’ có thể gây ra hội chứng Werner. Khi cải thiện việc ‘làm sạch’ trong các mô hình động vật bằng cách bổ sung NAD+, chúng tôi nhận thấy rằng nó có thể làm tăng tuổi thọ và làm chậm quá trình lão hóa”.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu mitophagy - một quá trình “làm sạch” hữu ích và cần thiết trong cơ thể, giúp xác định ty thể bị lỗi rồi tiêu diệt chúng và đưa protein của chúng vào những nơi khác có thể sử dụng tốt hơn. Thông quá đó, họ phát hiện ra rằng quá trình mitophagy gặp trục trặc trong các tế bào người bệnh, mô hình động vật, ruồi chuối và giun tròn mắc Hội chứng Werner. NAD+ có thể khắc phục lỗi này bằng cách thúc đẩy việc tạo ra ty thể mới.

Giáo sư Vilmus Bohr nhận định: “Những phát hiện này củng cố thêm niềm tin rằng quá trình ‘làm sạch’ dường như rất quan trọng trong cả tế bào người và trên các động vật khác nhau. Từ đó chúng ta có thể cải thiện tuổi thọ và trì hoãn các quá trình lão hóa vốn là triệu chứng chính của hội chứng Werner”.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết họ đã được các nhà khoa học tại Nhật Bản liên hệ để thực hiện một thử nghiệm lâm sàng về NAD+ ở những bệnh nhân mắc Hội chứng Werner. Trong tương lai, họ vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu về NAD+ để khẳng định nó có thể sử dụng hiệu quả và an toàn trên con người.

Biết Tuốt H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất