Làm vườn: liệu pháp cải thiện sức khỏe ngay tại nhà

Làm vườn là hoạt động thích hợp cho trẻ em tham gia cùng

Video: 5 lợi ích của việc trồng cây cảnh trong nhà

Trồng cây cảnh gì trong văn phòng để giảm stress?

Phòng nào, đặt cây cảnh ấy mới có lợi cho sức khỏe

Khoa học giải thích lý do nên trồng cây cảnh trong nhà

Đối với những người không thường xuyên ra ngoài như người cao tuổi, người mắc các vấn đề sức khỏe hay đang cách ly xã hội, làm vườn mang lại nhiều lợi ích đối với cả thể chất lẫn tinh thần. Khi trồng cây và chăm sóc vườn, bạn có thể cải thiện trí nhớ, năng lực nhận thức và tăng cường kỹ năng giao tiếp. Làm vườn cũng giúp phục hồi thể chất, tăng cường thể lực từ từ và giúp tay chân kết hợp khéo léo hơn. 

Vườn cây tạo ra không khí trong lành, giàu oxy, làm dịu hệ thần kinh và khiến bạn tràn đầy năng lượng. Sắc xanh tự nhiên của cây cối và màu sắc của hoa cỏ có tác dụng giúp mắt thư giãn. Không chỉ vậy, mùi thơm của các loại thảo mộc như bạc hà cũng giúp cải thiện tâm trạng. 

Tận dụng một góc ban công để trồng hoa và rau xanh

Dù là liệu pháp hỗ trợ điều trị hay sở thích, việc làm vườn đem lại những tác dụng tích cực với sức khỏe. Một số gợi ý sau đây giúp bạn bắt đầu thú vui làm vườn trong những ngày cuối tuần, đặc biệt là trong thời Covid-19.

Trồng thảo mộc, rau thơm

Thảo mộc là loại cây dễ trồng tại nhà, thích hợp khi cha mẹ cho trẻ tham gia cùng. Rau thơm có thể phát triển tốt ở nơi nhiều nắng, bên cửa sổ hay trong nhà bếp để tiện nấu ăn. 

Mỗi loại rau thơm, thảo mộc đòi hỏi lượng nước tưới khác nhau. Việc ghi nhớ lịch tưới cây sẽ giúp bạn học cách lên kế hoạch, khiến cuộc sống có trật tự hơn. Khi có nhiều rau thơm như mùi, húng, bạc hà, hương thảo (rosemary) ngay tại nhà, bạn sẽ hạn chế được việc ra ngoài đi chợ, đến nơi đông người mà vẫn thỏa sức sáng tạo, nấu nướng.

Trồng cây từ hạt

Cà chua dễ trồng từ hạt ở trong chậu, phù hợp với khu nhà nhỏ

Dù trồng cây từ hạt đòi hỏi nhiều kỹ năng, thời gian và công sức hơn việc mua cây giống về trồng, bạn lại có cơ hội tận hưởng cảm giác thành công khi tự tay tạo nên vườn cây của mình. Quá trình trồng cây từ ngày gieo hạt, chờ hạt nảy mầm, lên cây, ra hoa kết trái dạy cho chúng ta rất nhiều bài học về sự nhẫn nại, kiên trì và giúp hình thành thói quen lành mạnh. 

Rau củ, trái cây phổ biến tại gia đình thực ra rất dễ trồng và chăm sóc. Cà chua, đậu bắp, đậu đũa, bí ngô hay chanh đều là những cây có thể trồng từ hạt.

Chăm sóc và thu hoạch

Chăm sóc vườn cây là hoạt động thích hợp với người cao tuổi

Một niềm vui khi làm vườn là bạn được tự tay thu hoạch thành quả mình trồng ra. Việc chăm sóc vườn và thu hoạch khiến bạn phải di chuyển thường xuyên, đứng lên ngồi xuống nhiều lần. Đây là bài tập thích hợp, nhẹ nhàng với người cao tuổi, người ít vận động. Ở thành phố, ra ban công tưới rau, hái quả là cơ hội tốt để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giúp cơ thể hấp thu vitamin D. Vitamin D không chỉ tốt cho hệ miễn dịch mà còn giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

Với những gia đình có vườn rộng, đa dạng giống cây, việc hái quả, thu hoạch rau cũng có thể trở thành hoạt động cho cả gia đình. Không chỉ vậy, gia đình có thể cùng nhau vào bếp và nấu ăn từ những nguyên liệu tươi ngon nhất.

Nhân giống sen đá

Trong những năm gần đây, sen đá trở thành cây cảnh phổ biến bởi kích thước phù hợp để trồng trong nhà. Ngoài ra, sen đá đa dạng về hình dáng, màu sắc và dễ chăm sóc. Nhiều người đã học phương pháp nhân giống sen đá để có thể trồng, bán hoặc tặng cho người quen. 

Làm vườn, nhân giống sen đá có thể là phương pháp giúp giải tỏa căng thẳng, lo âu trong cuộc sống, giải phóng những năng lượng tiêu cực nếu bạn phải ở trong nhà quá lâu.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Science Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe