Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư

Cuốn Liệu pháp miễn dịch - Bước đột phá trong chữa trị ung thư do MedInsights phát hành.

Vì sự an toàn của "Thượng đế"

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư – "ngày nói dối"

Tất tần tật những điều cần biết về enzyme tiêu hóa

WHO đưa ra kế hoạch chấm dứt giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19

Ít có cuốn sách nào mà tôi đọc đến hết cả phần ghi chú, bởi, những ghi chú đó giống như một câu chuyện, một lời giải thích thêm cho những gì mình tác giả không thể viết hết trong nội dung cuốn sách. 

Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư bao gồm 9 chương với 3 phụ lục. Mỗi chương là một câu chuyện về những bước khám phá ra những tác động của hệ miễn dịch tới căn bệnh ung thư.

Nếu như chương 1 là về một bệnh nhân ung thư thận giai đoạn 4 được đánh số, một bệnh nhân được "cân đo đong đếm" vô cùng kỹ lưỡng trước khi được nhận vào một chương trình thử nghiệm điều trị. Việc lựa chọn bệnh nhân số 101006JDS này vào trong chương trình là một lựa chọn vô cùng khó khăn của bác sỹ Dan Chen, một tiến sỹ, một nhà miễn dịch học ung thư và là trưởng nhóm phát triển liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư ở Genentech. Chen có đủ lý do để loại bệnh nhân 101006JDS khỏi danh sách thử nghiệm nhưng rồi lại lựa chọn được bệnh nhân này vào danh sách. Và đó là điều may mắn của bác sỹ Chen cũng như cuộc thử nghiệm, khi bệnh nhân đầu tiên đáp ứng với phương pháp điều trị lại chính là người bệnh nhân mà bác sỹ Chen phải cân nhắc rất nhiều này.

Thì bắt đầu từ chương 2, những câu chuyện về các ý tưởng, con đường điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch bắt đầu được mở ra cụ thể hơn rất nhiều. Bắt đầu chỉ là một ý tưởng đơn giản, một sự "kiên trì đến cứng đầu" của người thầy thuốc. Cũng ít người ngờ được rằng, liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư lại xuất phát từ ý tưởng của một bác sỹ ngoại khoa 28 tuổi vừa mới tốt nghiệp Trường Y Harvard - bác sỹ William Coley, từ những năm 1890. Bởi một bệnh nhân qua đời mà bác sỹ Coley đã không chấp nhận thực tế, đã nỗ lực tìm kiếm phương thức điều trị cho những bệnh nhân của căn bệnh đó. Đã có những trường hợp thành công, trên vô số những thất bại được người bác sỹ này ghi chép trong những cuốn sổ của mình. Nhưng nhờ đó, giờ đây chúng ta đã có thêm một cách tiếp cận mới và khác biệt – một cách tiếp cận không tác động trực tiếp lên tế bào ung thư, mà là lên hệ miễn dịch.

Empty

Hệ miễn dịch là một hệ thống sinh học phức tạp với một nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản: tìm và tiêu diệt những thứ đáng lẽ không được có mặt trong cơ thể của chúng ta, tìm kiếm và tiêu diệt những kẻ xâm phạm gây bệnh và những tế bào cơ thể đã bị nhiễm bệnh, đột biến hoặc bị hỏng – chẳng hạn như tế bào ung thư.

Điều đó đặt ra câu hỏi: Tại sao hệ miễn dịch vẫn không chiến đấu với các tế bào ung thư?

Câu trả lời là chúng có làm vậy, hoặc cố gắng để làm vậy. Nhưng ung thư dùng những mánh khóe để ẩn mình trước hệ miễn dịch, khiến hàng phòng thủ của chúng ta ngừng hoạt động và né tránh trận chiến. Chúng ta không có cơ hội nào, trừ phi chúng ta thay đổi luật chơi.

Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư là cách tiếp cận nhằm đánh bại các mánh khóe đó, khiến ung thư lộ diện, kích hoạt hệ miễn dịch và khởi động lại trận chiến. Về cơ bản, nó khác các cách điều trị ung thư khác mà chúng ta có, vì nó hoàn toàn không tác động đến tế bào ung thư, không phải theo cách trực tiếp. Thay vào đó, nó mở khóa cho các tế bào sát thủ tự nhiên (natural killer cell) thuộc hệ miễn dịch của chính chúng ta và cho phép chúng làm công việc của mình.

Đến nay, mới chỉ có một vài liệu pháp miễn dịch có thể được sử dụng. Chưa đến một nửa số bệnh nhân ung thư cho thấy đáp ứng với những thuốc này. Nhưng ở những bệnh nhân có đáp ứng thì bệnh tình thuyên giảm không chỉ trong vài tuần hay vài tháng, mà cả cuộc đời. Sự đáp ứng sâu sắc và lâu dài đó là những lời hứa hẹn mà liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư đem lại, và phần nào khiến nó thu hút bệnh nhân, nhưng điều quan trọng cần ghi nhớ là lời hứa hẹn đó khác với lời cam đoan rằng mỗi bệnh nhân đều sẽ có kết quả giống nhau. Chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để mở rộng phạm vi đáp ứng và tìm ra phương thuốc thực sự. Nhưng cánh cửa đã mở ra và chúng ta cũng mới chỉ bắt đầu mà thôi.

Empty

Bước phát triển này rất hiếm thấy trong lịch sử y học hiện đại, còn trong lịch sử của chúng ta với ung thư thì chưa từng có. Chúng ta có cơ hội để thay đổi về cơ bản mối quan hệ với một căn bệnh từ quá lâu đã định ra giới hạn với mình.

Cuốn sách "Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư" là câu chuyện về những thiên tài, những kẻ hoài nghi, những người ủng hộ nhiệt tình, và đặc biệt nhất là những bệnh nhân đã đánh cược chính mạng sống của mình, và còn nhiều hơn thế là những người đã mất nó, để giúp cải tiến và xác thực thứ khoa học mới đầy hi vọng này. Đây là một hành trình tìm xem ta đang ở đâu, cách chúng ta đến được đây, và là cái nhìn thoáng qua về con đường phía trước, được kể lại bởi những người đầu tiên trải qua nó, cũng như một số người đã khiến nó trở nên khả thi.

Tác giả cuốn sách "Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư" Charles Graeber là một cựu sinh viên y khoa, nhà nghiên cứu. Ông là nhà báo đạt nhiều giải thưởng và là tác giả sách bán chạy của New York Times. Với kiến thức y khoa vững chắc và bút lực dồi dào của một nhà báo tài năng, các cuốn sách của ông dù viết về khoa học, vẫn là những tác phẩm hấp dẫn thu hút người đọc ngay từ những chương đầu tiên.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa