Liệu pháp mới chữa ung thư vú

Theo tờ Guardian, liệu pháp này đã được kiểm nghiệm trong hệ thống của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) theo đề xuất của Viện Y học và Chăm sóc sức khỏe tối ưu (NICE) thuộc Bộ Y tế nước này.

Các kết quả thử nghiệm quốc tế trên hơn 2.000 người cho thấy hóa trị tia nội có tác dụng ít nhất là tương đương với hóa trị truyền thống. Hiện hóa trị được áp dụng cho mọi bệnh nhân trải qua phẫu thuật lấy khối u. Sau khi giải phẫu, họ được chiếu xạ toàn bộ vùng ngực, và toàn bộ quá trình được chia nhỏ làm ít nhất 15 chu trình điều trị nhằm tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại, đồng thời giúp giảm tác dụng phụ như khiến mô bị co rút.


Các bệnh nhân ung thư vú có thể phục hồi sức khỏe sớm hơn nhờ vào liệu pháp hóa trị tia nội

Đặc biệt, phương pháp trị liệu mới chỉ cần một liều chiếu xạ duy nhất trong quá trình giải phẫu, loại bỏ giai đoạn điều trị hậu phẫu kéo dài trung bình trên 3 tuần hoặc thậm chí đến vài tháng như hiện nay. Do đó, phương pháp được đánh giá là giúp tránh những tổn hại không đáng có đối với các cơ quan khác như tim, phổi, thực quản; tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Chỉ tính riêng tại Anh, NICE ước tính có đến 36.000 người chẩn đoán ung thư vú giai đoạn đầu sẽ được điều trị bằng liệu pháp mới sớm nhất là vào đầu năm tới.

Chi phí lắp đặt máy chiếu xạ công nghệ mới vào khoảng 500.000 bảng Anh, nhưng bù lại có thể giải phóng được nguồn lực y tế lẫn tổn thất về kinh tế cho bệnh nhân. Ước tính, nếu chuyển liệu pháp hóa trị truyền thống sang phương pháp mới, NHS có thể tiết kiệm được 15 triệu bảng mỗi năm.

Hiện Đức có khoảng 60 trung tâm được trang bị công nghệ mới, trong khi tại Anh là 6 cơ sở.


CTV8
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn