Liệu pháp mùi hương cho mỗi căn phòng: Muốn khỏe phải biết!

Áp dụng liệu pháp mùi hương sẽ giúp bạn khỏe và đẹp hơn

6 tinh dầu giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu

Tinh dầu đinh hương và những lợi ích ít người biết đến

Muốn giảm căng thẳng, stress: Dùng ngay tinh dầu!

Sử dụng tinh dầu oải hương giảm lo âu như thế nào?

Liệu pháp mùi hương (sử dụng tinh dầu tự nhiên để tăng cường sức khỏe hoặc tâm trạng của một người) đã được ứng dụng từ lâu. Bạn có biết trong từng căn phòng của gia đình mình, nên sử dụng mùi hương khác nhau? 

1. Tiền sảnh (lối vào nhà) 

Khi mới bước vào nhà, bạn sẽ cảm thấy như một cái ôm ấm áp. Bạn muốn cảm thấy thư giãn, xua tan căng thẳng. "Những mùi hương ấm áp như vani rất phù hợp khi khuếch tán ở lối vào nhà", Lora Cantele - tác giả của cuốn The Complete Aromatherapy and Essential Oils Handbook for Everyday Wellness (Tạm dịch: Cẩm nang hương liệu và tinh dầu cho sức khỏe hàng ngày) nói.

Tuy nhiên, tinh dầu vani khá đắt và tốn kém khi sử dụng hàng ngày. Đối với các ngày lễ, Cantele sử dụng cây vân sam, bưởi hoặc quế và đinh hương để chào đón khách, nhưng trong những tháng ấm hơn, thì sử dụng một sự pha trộn nhẹ hơn. Vào mùa hè, cô ấy dùng húng quế và chanh, hoặc sự pha trộn của quýt và hoa oải hương. 

2. Phòng khách 

Ngoài nhà bếp thì phòng khách là nơi mà mọi người tụ tập và quây quần nhiều nhất. Vì vậy, những mùi hương gợi cảm giác bình yên là ý tưởng tuyệt vời. Theo các chuyên gia về mùi hương, bạn nên sử dụng tinh dầu nhũ hương, bạch đàn, dầu cây trà, chanh, hoa oải hương

3. Bếp 

Các chuyên gia đều đồng ý rằng, tinh dầu chanh hoặc cam quýt là phù hợp nhất với nhà bếp. Lý do rất đơn giản: Chúng có mùi thanh sạch. Cantele cho biết: "Tôi thích sử dụng hỗn hợp cam quýt và thảo mộc trong nhà bếp để làm mới căn phòng". Ngoài mùi hương tươi mát, cô cũng thích dùng những loại tinh dầu có mùi thơm ấm áp: Cam, bưởi, quýt, bạc hà, quế, đinh hương... 

Tinh dầu cam mang lại cảm giác tươi sạch, ấm áp

4. Phòng giặt ủi

Bạn nên dùng gói hương thơm, hoặc dùng máy khuếch tán trong tủ quần áo để hương thơm lan tỏa. Với căn phòng này, bạn nên dùng tinh dầu có mùi hương tươi mát, sạch sẽ như tinh dầu hoa oải hương. 

5. Phòng ngủ

Tùy thuộc vào mục đích của bạn (ngủ ngon hoặc kích thích tình dục), mà có nhiều loại tinh dầu phù hợp. Tinh dầu oải hương là một lựa chọn cho giảm việc căng thẳng. Sự kết hợp giữa mùi oải hương với cúc La Mã và kinh giới ngọt thực sự có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Nếu bạn đang tìm kiếm một chút lãng mạn, hãy xem xét gỗ đàn hương và hoa hồng hoặc tinh dầu ngọc lan tây.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ, nam và nữ phản ứng khác nhau với mùi hương. Vì vậy, bạn cần lựa chọn mùi hương mà cả hai cùng yêu thích. Mùi oải hương, nhũ hương, cam bergamot và hoắc hương luôn là lựa chọn trung tính. 

Đối với phòng ngủ của nam, nên lựa chọn các mùi hương cay, đất hoặc cam quýt. Đối với phòng ngủ của nữ, nên lựa chọn mùi hương hoa như cam bergamot, hoa nhài, hoa hồng và hoa phong lữ.

6. Tầng hầm

Tầng hầm ẩm thấp thì nên dùng loại tinh dầu giúp chống lại sự phát triển của nấm mốc. Tinh dầu kinh giới cay, húng tây, quế và thì là sẽ làm chậm quá trình phát triển của nấm mốc độc. 

7. Phòng tắm

Sử dụng tinh dầu trong phòng tắm giúp phòng tránh nấm mốc, tạo cảm giác hứng khởi

Độ ẩm trong không khí từ phòng tắm và vòi hoa sen có thể tạo ra nấm mốc, vì vậy, nên dùng loại tinh dầu giúp phòng tắm sạch sẽ, như tinh dầu chanh, cây trà, bạch đàn và oải hương. Để tạo cảm giác thăng hoa, tràn đầy sinh lực, bạn nên pha trộn bưởi, hương thảo và một chút tinh dầu bạc hà. Sự kết hợp này sẽ giúp bạn bắt đầu một ngày mới đầy hứng khởi. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp