Muốn giảm căng thẳng, stress: Dùng ngay tinh dầu!

Dùng tinh dầu để massage sẽ giúp giảm căng thẳng, giảm lo lắng hiệu quả

Những cách đơn giản nhất để giảm căng thẳng trong ngày làm việc

Thường xuyên bị căng thẳng: Hãy ăn nhiều chất xơ

5 biện pháp tự nhiên để đánh bại stress

Ăn gì để giảm căng thẳng tự nhiên?

Liệu pháp mùi hương (Aromatherapy) là một phương pháp giúp phòng chống và hỗ trợ điều trị bệnh tật nhờ hương thơm, được rất nhiều người ưa chuộng. Để giảm căng thẳng và stress, bạn có thể dùng những loại tinh dầu như dưới đây. 

1. Tinh dầu oải hương 

Một trong những loại tinh dầu nổi tiếng nhất trong liệu pháp mùi hương là tinh dầu oải hương. Hương thơm của hoa oải hương được đánh giá cao vì tác dụng làm dịu cơ thể, tâm trí và khả năng giảm bớt lo lắng. 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thực hành điều dưỡng (Nursing Practice), xịt tinh dầu hoa oải hương 3% lên quần áo có thể làm giảm căng thẳng liên quan đến công việc trong 3 - 4 ngày. Bạn có thể dùng muối tắm, dầu massage có tinh dầu oải hương hoặc nhấm nháp tách trà thảo dược ướp hoa oải hương để làm giảm căng thẳng và lo lắng. 

2. Tinh dầu cam Bergamot

Được chiết xuất từ vỏ của cam Bergamot, loại tinh dầu này có thể giúp thư giãn, giảm căng thẳng. Nghiên cứu năm 2015 còn cho thấy, tinh dầu cam Bergamot cũng có thể cải thiện cảm xúc tiêu cực và mệt mỏi, làm giảm nồng độ cortisol - hormone căng thẳng - trong nước bọt.

Khi sử dụng tinh dầu cam Bergamot, bạn nên pha với dầu nền (jojoba, hạnh nhân, bơ) trước khi thoa lên da hoặc thêm vào bồn tắm. Bạn cũng có thể hít ngửi mùi hương nhẹ nhàng bằng cách nhỏ 1 - 2 giọt lên một miếng vải hoặc khăn giấy, hay sử dụng máy khuếch tán tinh dầu. 

3. Tinh dầu sả chanh 

Để giảm lo lắng, âu lo một cách tự nhiên, một số người sử dụng tinh dầu sả chanh. Hít ngửi mùi hương của tinh dầu sả chanh trên da (có pha với dầu nền), giúp thư giãn, giảm lo lắng. 

4. Tinh dầu hoa cam đắng (Neroli)

Tinh dầu hoa cam có mùi thơm ngọt ngào và hơi cay, giúp giảm lo lắng quá mức, lấy lại bình tĩnh. 

5. Tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh được chiết xuất từ lá của cây chanh, đã được tìm thấy trong nhiều nghiên cứu sơ bộ trên động vật, có đặc tính an thần và giảm lo lắng. Linalool - một hợp chất có trong chanh, cam, húng quế, xoài, nho, hoa oải hương, các thực phẩm và hoa khác - giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng, giảm các triệu chứng trầm cảm và giúp ngủ ngon hơn. 

Ở Anh, các thiết bị hít ngửi hương liệu đã được sử dụng trong một trung tâm ung thư để giúp thư giãn, giảm buồn nôn. Loại tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất trong thiết bị này là tinh dầu chanh.

6. Tinh dầu Yuzu

Mùi hương Yuzu - một trái cây thuộc họ cam quýt - đã được sử dụng rất lâu đời trong liệu pháp mùi hương. Người ta cho rằng hít ngửi hương thơm của tinh dầu Yuzu có thể ngăn chặn hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng cường thư giãn. 

Theo một nghiên cứu nhỏ, 10 phút hít mùi Yuzu đã làm giảm căng thẳng và cảm giác tiêu cực. Trong một nghiên cứu khác, hít tinh dầu Yuzu đã giúp giảm mức độ lo lắng ở những bà mẹ khi chăm sóc trẻ bị bệnh tại phòng khám nhi. 

7. Tinh dầu cam ngọt (Orange)

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học thay thế và bổ sung (Journal of Alternative and Complementary Medicine) cho thấy, hít ngửi tinh dầu cam ngọt không làm tăng sự lo lắng hay căng thẳng trong những tình huống gây lo lắng.

8. Tinh dầu ngọc lan tây

Sử dụng tinh dầu ngọc lan tây sẽ giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp, tăng cường sức khỏe tổng thể. 

9. Tinh dầu trầm hương 

Tinh dầu trầm hương có mùi hương của gỗ cũng được sử dụng để thư giãn và giảm căng thẳng. 

Nếu đã dùng những loại tinh dầu này mà vẫn bị lo lắng, căng thẳng, khó tập trung, gián đoạn giấc ngủ, tốt nhất hãy đi khám để được bác sỹ chẩn đoán và điều trị phù hợp. 

Vân Anh H+ (Theo verywellmind)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp