Lợi ích bất ngờ của việc giảm cân

Bạn có biết: Giảm cân có thể giúp cải thiện tâm trạng?

Giảm béo phì chỉ bằng 1 viên thuốc

Những hoang tưởng về tập thể dục giảm béo

Giảm béo bụng nhanh sau 1 tháng, cách nào?

10 bài tập giảm béo bụng dành cho nam giới

Dưới đây là những lợi ích của việc giảm cân an toàn, lành mạnh:

Giảm cân - tăng năng lượng

Theo TS.BS Adam Tsai - Phát ngôn viên Hội Béo phì Mỹ, cân nặng giảm đồng nghĩa với việc cơ thể phải sử dụng ít năng lượng hơn để vận động.

"Khi thừa cân, bạn sử dụng ít năng lượng hơn, trao đổi chất cung cấp oxy cho các cơ quan cũng bị cản trở. Nhưng khi giảm cân, lưu thông trong cơ thể được cải thiện, lượng oxy tới các cơ quan cũng đầy đủ hơn nên bạn cảm thấy dễ thở, nhất là trong những lúc vận động, đi lại...", Tsai cho biết.

Cải thiện trí nhớ

Giảm cân giúp trí nhớ cải thiện đáng kể

Trí nhớ tốt hơn thường là điều đầu tiên một người cảm nhận được khi giảm cân. Theo nghiên cứu tại Thụy Điển năm 2013, phụ nữ lớn tuổi có điểm kiểm tra trí nhớ tốt hơn sau sáu tháng giảm cân. Hình ảnh quét não của họ cũng cho thấy não hoạt động nhiều hơn trong quá trình hình thành ký ức và ít hoạt động trong quá trình thu hồi bộ nhớ.

"Các hoạt động của não bị thay đổi sau khi giảm cân cho thấy rằng bộ não trở nên tích cực hơn trong khi lưu giữ những ký ức mới và do đó cần ít tài nguyên não để nhớ lại thông tin được lưu trữ", TS. Andreas Pettersson - tác giả nghiên cứu, cho biết.

Một vài nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng béo phì có liên quan đến tình trạng giảm trí nhớ, đặc biệt là ở những người phụ nữ có dáng "quả lê".

Cải thiện các mối quan hệ
Giảm cân giúp cải thiện mối quan hệ
Nghiên cứu năm 2013 của North Carolina State University chỉ ra việc giảm cân có thể cải thiện các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ vợ chồng. Một ngày nào đó, khi bạn xuất hiện với thân hình mảnh mai, người bạn đời sẽ phải tìm cách để "buộc" bởi họ lo lắng rằng thay đổi về ngoại hình có thể dẫn tới thay đổi về tính cách.
Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính
Theo TS. Tsai, bên cạnh thói quen hút thuốc, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thì một cân nặng "quá khổ" cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư
Béo phì cũng là một trong những nguy cơ gây bệnh mạn tính
Thừa cân gây viêm nhiễm và làm thay đổi các tế bào trong cơ thể. Tuy nhiên, may mắn là bạn có thể loại bỏ nguy cơ này khi giảm cân, cho dù chỉ là 5 - 10% trọng lượng cơ thể, theo nghiên cứu năm 2012 đăng trên tạp chí Cancer Research. Nghiên cứu công bố trong Obesity Research năm ngoái cũng chỉ ra rằng những người đàn ông đã trải qua phẫu thuật giảm béo sẽ giảm nguy cơ ung thư trong những năm sau đó, khi họ có cân nặng bình thường.
Ngoài ra, giảm cân còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính như tim mạch hoặc đái tháo đường. "Mặc dù giảm cân không có tác dụng chữa khỏi các bệnh này nhưng có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh và bạn ít phải dùng đến thuốc hơn", TS. Tsai cho biết.
"Xoa dịu" cơn trầm cảm
Một số người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn sau khi giảm cân thành công
Một thân hình không mong muốn khiến cho bạn cảm thấy chán nản, thậm chí rơi vào tình trạng trầm cảm? Theo TS. Tsai, một số người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn sau khi giảm cân thành công. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng đó không phải là những người này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, chứng trầm cảm nên được điều trị bởi chuyên gia y tế.
Kim Chi H+ (Theo abcnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp