“Thiết bị giảm cân” không tưởng

Mô phỏng hoạt động của thiết bị y tế hỗ trợ giảm cân

Giảm béo phì chỉ bằng 1 viên thuốc

Mẹo giảm cân cho phụ nữ sau sinh: An toàn cho cả mẹ và bé!

Bí quyết giảm cân của sao Hollywood

Chỉ cần tưởng tượng cũng có thể... giảm cân?

Hệ thống sạc Maestro (MRS) có thể kích thích dây thần kinh trong dạ dày để hỗ trợ giảm cân. MRS bao gồm một đĩa nhỏ cấy dưới vùng da áp vào xương sườn và tạo ra xung điện ở đó. Xung điện sẽ truyền xuống phần dây kim loại được cấy trong bụng. Các dây này sẽ gửi tín hiệu cản trở hoạt động của dây thần kinh phế vị (dây 10) chi phối cảm giác đói để làm giảm cảm giác thèm ăn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo rằng MRS không phải là sự lựa chọn cho tất cả mọi người và nó có thể không mang lại hiệu quả như phẫu thuật giảm cân.

Thiết bị giảm cân mới được FDA chấp thuận

Những người đủ điều kiện để sử dụng MRS bao gồm:

- Trên 17 tuổi.

- Có chỉ số khối cơ thể (BMI, bằng cân nặng (tính bằng kilogram) chia cho chiều cao bình phương (tính bằng meter)) từ 35 – 45.

- Gặp ít nhất một vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì (như bệnh đái tháo đường type 2).

Mike Magnant đã giảm được 32kg sau khi tham gia thử nghiệm MRS

Mike Magnant, 63 tuổi, đã giảm được 70 pound (khoảng 32kg) sau khi tham gia thử nghiệm lâm sàng MRS. Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giảm trung bình 8,5% trong lượng cơ thể. Một nửa số bệnh nhân giảm được 20% trọng lượng dư thừa và gần 40% số bệnh nhân giảm 25% trọng lượng dư thừa.

Chỉ số BMI từ 30 trở lên là bị béo phì. Nghiên cứu của Đại học Oxford trên gần một triệu người trên thế giới cho thấy: Người có BMI từ 30 - 35 bị giảm tuổi thọ 3 năm; Người có BMI từ 40 - 50 bị giảm tuổi thọ 10 năm.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng gồm: Buồn nôn, nôn, đau tại khu vực lắp thiết bị và các vấn đề sau phẫu thuật. Tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao gồm: Ợ nóng, đau ngực và gặp khó khăn khi nuốt.

Mặc dù thử nghiệm ban đầu cho thấy số cân nặng giảm đi không đáng kể, nhưng MRS vẫn được FDA phê duyệt bởi họ cho rằng sự sút cân sẽ vẫn tiếp diễn theo thời gian. Tuy nhiên, nhà sản xuất MRS là EnteroMedics được yêu cầu phải tiến hành một nghiên cứu về độ an toàn và hiệu quả của thiết bị trên ít nhất 100 người.

Hệ thống sạc Maestro là thiết bị y tế hỗ trợ giảm cân thứ ba được FDA phê duyệt kể từ năm 2007 đến nay. Hai thiết bị trước đó được thiết kế để làm giảm kích thước dạ dày.

Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp