Lợi ích bất ngờ từ nước đá

Đá lạnh giúp giảm đau, giảm sốt, trị mụn và làm đẹp da

Dội nước đá lên đầu: Nhiều mối nguy hại

Nước lạnh: Không nên uống nhiều

Người thiếu máu nên nhai đá lạnh!

Nhai đá lạnh cải thiện chức năng thần kinh

Giảm sưng tấy

 Đá lạnh làm co khít các mạch máu, nhờ đó sẽ làm dịu cơn đau do sưng tấy. Bạn có thể dùng khăn bọc khoảng 5 viên đá nhỏ và chườm lên chỗ bị sưng tấy trong khoảng 20 phút. Lặp lại quá trình chườm đá này sau 1 tiếng. Chú ý không được đặt nước đá trực tiếp lên trên da vì chúng có thể làm da bị hoại tử do tê cóng.

Giảm đau

 Nước đá có thể giúp xoa dịu những cơn đau bằng cách làm giảm tình trạng viêm nhiễm và kích kích máu tuần hoàn ở khu vực đang bị đau. Nếu bị đau do tiêm thuốc, dùng một viên đá nhỏ xoa trong lòng bàn tay rồi đặt áp bàn tay vào vết tiêm, vỗ thật nhẹ nhàng. Đối với cơn đau cơ, chà viên đá lên vùng đang bị đau. Lặp lại việc chườm đá này ít nhất 3 lần mỗi ngày trong vòng từ 2 - 3 ngày để có kết quả tốt nhất.

Nước đá làm dịu những nốt mụn đang sưng tấy, kiểm soát sự tiết dầu trên da. Nguồn ảnh: Internet

Trị mụn

Nước đá không chỉ giúp hạn chế tình trạng ứ đọng chất bã dầu ở lỗ chân lông mà còn giúp kiểm soát sự tiết dầu trên da. Ngoài ra, nước đá còn làm dịu những nốt mụn đang nổi trên da. Bạn dùng khăn cotton sạch bọc lấy một viên đá và đặt chúng lên chỗ mụn đang sưng tấy trong vòng từ 2 - 3 phút.

Giảm sốt

Trong trường hợp sốt cao, trước khi đưa bệnh nhân đến bệnh viện, bạn hãy cho nước đá vào túi chườm và gối dưới đầu bệnh nhân để giảm sốt và tránh tổn thương tới não.

Giảm đau cho người bị bệnh trĩ

Nước đá có khả năng hỗ trợ việc điều trị viêm nhiễm và tình trạng sưng tấy, vì vậy, những người mắc bệnh trĩ có thể dùng nước đá để làm giảm cơn đau và cảm giác khó chịu trong hậu môn. Khi có cảm giác đau, người bệnh đập nhuyễn một ít đá rồi cho vào túi nilon. Dùng khăn cotton quấn kỹ túi đá, sau đó, bạn nằm ở tư thế thoải mái nhất và đặt túi đá quanh hậu môn trong khoảng thời gian không quá 10 phút. Lặp lại việc chườm đá này mỗi khi có cảm giác đau.

Chữa các vết bỏng nắng trên da

Nếu đang bị bỏng da do phơi nắng quá lâu, bạn có thể dùng nước đá để làm dịu khu vực da đang bị tổn thương và cung cấp thêm nước cho da.

Đá lạnh có thể giúp bạn giảm sốt. Nguồn ảnh: Internet

Giảm nhịp đập của tim, giảm căng thẳng

Khi thấy nhịp đập tim vượt quá mức 100 - 140 lần/phút, bạn hãy dùng khăn sạch nhúng vào nước đá lạnh sau đó vắt khô đắp lên trán, lên mặt, nhịp tim sẽ giảm dần đều. Khi căng thẳng, lo lắng quá mức, bạn cũng có thể dùng cách này.

Làm dịu cơn đau răng

Chườm đá lên chỗ răng đang đau sẽ giúp làm tê các dây thần kinh và vùng lợi tổn thương. Bạn dùng khăn bọc kín một viên đá nhỏ, đặt chúng lên má, gần vị trí đang bị đau răng sẽ làm giảm cảm giác đau nhức.

Thu nhỏ lỗ chân lông

Đá lạnh khiến lớp biểu bì trên da co lại giúp bạn se khít lỗ chân lông. Vì vậy, hàng ngày bạn chỉ cần lấy một cục đá sạch và chà xát lên da. Lâu dần bạn sẽ thấy lỗ chân lông se khít lại.

Khắc phục các quầng thâm quanh mắt

Khả năng làm co khít các mạch máu của nước đá giúp xóa tan quầng thâm. Ngoài ra, nước đá cũng giúp dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng da bị khô, sần. Bạn có thể nhỏ thêm một vài giọt tinh dầu oải hương lên viên đá lạnh và dùng bông gòn thấm nước đá có chứa tinh dầu thoa lên quanh mắt, làm nhiều lần trong ngày cho đến khi các quầng thâm mờ hẳn.

Cầm máu

Khi bị chấn thương, bạn nên dùng nước đá chườm lên chỗ bị thương để cầm máu và giảm nhẹ mức độ chảy máu. Nếu vết thương không lớn, bạn có thể dùng nước đá xoa lên bề mặt, nó giúp cho vùng da bị thương co lại, cầm máu rất tốt.

Chữa chảy máu cam

Khi bị chảy máu cam, bạn có thể chườm đá vào huyệt nghinh hương (huyệt này nằm bên cạnh cánh mũi, trên rãnh mũi má, cách cánh mũi khoảng 0,8 - 0,9 cm), máu sẽ ngưng chảy.

Trị viêm, ngứa do côn trùng đốt

Nếu chẳng may bị côn trùng đốt, bạn có thể dùng đá lạnh đặt trực tiếp lên chỗ bị đốt. Cách làm này vừa trị ngứa, vừa ngăn ngừa chất độc từ côn trùng lan rộng. 

Linh Ly H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp