Người thiếu máu nên nhai đá lạnh!

Những viên đá lạnh có tác dụng bất ngờ đối với người thiếu máu

Mẹ bầu thiếu sắt dễ sinh con bị tự kỷ

Trẻ kém thông minh do thiếu sắt?

Mệt mỏi, kém tập trung vì thiếu sắt

Cứ ăn lại lo... thừa hay thiếu sắt

Đó là khẳng định của của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania. Họ giải thích rằng những người thiếu máu, thiếu sắt sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi bởi cơ thể không sản xuất đủ lượng hemoglobin – thành phần của hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong máu. Khi đó, một vài viên đá lạnh sẽ giúp họ cảm thấy tỉnh táo hơn.

Melissa Hunt – chuyên gia tâm lý học lâm sàng, Đại học Pennsylvania và cộng sự đã tiến hành thử nghiệm trên những người khỏe mạnh và người bị thiếu máu. Trước khi bắt đầu thử nghiệm, các tình nguyện viên được lựa chọn uống một cốc nước ấm hoặc nước đá. Sau đó, họ tham gia một bài kiểm tra sự tập trung trong 22 phút.

Kết quả cho thấy, một cốc nước đá không tạo ra sự khác biệt về sức khỏe ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với những người bị thiếu máu, nước đá giúp họ trở nên tươi tỉnh hơn.

“Thèm nhai đá không chỉ đơn giản là thèm một món tráng miệng. Nó giống như cần một tách cà phê hay một điếu thuốc”, Hunt cho biết, “việc nhai đá lạnh sẽ làm tăng oxy tới não, từ đó giúp sự vận chuyển oxy trong cơ thể dễ dàng”.

Nhai đá lạnh giúp cải thiện tâm trạng người bị thiếu sắt

Theo nhóm nghiên cứu, những người bị thiếu máu có thể mắc phải chứng Pagophagia (nghiện nhai đá) - một trong các dạng bệnh Pica (bệnh hiếm, người bệnh thường có cảm giác ngon miệng và thèm ăn các loại thực phẩm lạ hoặc kim loại, đá, tro, vỏ trứng...).

“Cơ chế nhai đá lạnh có thể tạo ra sự kích hoạt phản xạ ở miệng từ đó ảnh hưởng đến sự vận chuyển máu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để có thể đưa ra lời giải thích chính xác nhất”, Catherine Broome, nhà tâm lý học thuộc Đại học Y khoa Georgetown cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medical Hypotheses.

Bệnh lý Pica lần đầu được phát hiện vào thế kỷ thứ V trước Công nguyên ở một phụ nữ mang thai “luôn thèm ăn đất hoặc than”. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Pica vẫn là một ẩn số đối với giới y khoa. 50% bệnh nhân thiếu sắt mắc chứng Pagophagia.
Kim Chi H+ (Theo theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học