Cam có tác dụng gì đối với sức khỏe bà bầu

Cam rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai

16 y bác sĩ đỡ đẻ cho bà bầu nặng... 130kg

Điểm mặt 5 thủ phạm khiến bà bầu giảm cân

Bị phù nề khi mang thai có nên uống ít nước đi?

5 cách giúp bà bầu ngăn ngừa dị ứng trong mùa Đông

Tăng cường sức đề kháng

Vào mùa Đông, chị em bầu rất dễ có nguy cơ mắc bệnh cảm cúm vì sức đề kháng của mẹ bầu thường yếu. Để tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, chị em nên uống nước cam hàng ngày. Không chỉ có tác dụng chống cảm cúm, nước và vỏ cam còn chữa bệnh ho hiệu quả.

Ngăn ngừa tình trạng thiếu calci

Cam giúp bổ sung calci cho bà bầu

Calci là khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và củng cố hệ xương cho mẹ bầu. Trung bình một quả cam có chứa 65mg calci. Do đó, mẹ bầu uống nhiều nước cam có thể ngăn ngừa được loãng xương và các chứng bệnh khác. Bên cạnh đó, trong cam cũng giàu kali và các loại viatmin có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn và chống oxy hóa hiệu quả.

Giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng

Limonoid là một chất có trong nước cam có tác dụng giải độc và lợi tiểu. Các khảo sát cho thấy nếu phụ nữ ăn cam trong thai kỳ tỷ lệ các bệnh ung thư ở họ như ung thư phổi hay dạ dày giảm đáng kể. Ngoài ra, chất xơ có trong cam cũng giúp mẹ bầu nhuận tràng, tránh được các chứng như táo bón thai kỳ. Tuy nhiên nếu mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn nhiều cam vì nó chứa chất hữu cơ làm tăng acid trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng.

Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh

Để ngăn ngừa dị tật cho thai nhi mẹ bầu nên bổ sung cam vào chế độ ăn hàng ngày

Nước cam có chứa nhiều vitamin B9 hay acid folic. Đây là những chất cần thiết trong quá trình mang thai giúp mẹ bầu có thể ngăn ngừa được các khuyết tật bẩm sinh trong thai kỳ và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Đẹp da

Cam giàu vitamin C và beta carotene, sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa da. Cam cũng giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do. Một ly nước cam hàng ngày sẽ giúp da sáng hồng, mịn màng và ngăn ngừa các sắc tố da sẫm màu – triệu chứng thường gặp khi mang bầu.

Điều hòa huyết áp

Ăn cam khi mang thai giúp ổn định huyết áp

Calci, acid folic, kali... có trong cam giúp điều hòa và ổn định huyết áp cho mẹ bầu. Do đó, nếu mẹ bầu bị tăng huyết áp hãy bổ sung nước cam trong thai kỳ của mình.

Ngăn ngừa tình trạng chảy máu

Vitamin C trong cam giúp tăng cường tính co giãn, đàn hồi của thành mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng chảy máu. Sau khi sinh, lớp màng bên trong cổ tử cung người mẹ sẽ xuất hiện vết thương tương đối lớn, chảy nhiều máu. Nếu ăn một lượng cam quýt thích hợp, có thể ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu này.

Lưu ý khi sử dụng cam

- Tốt nhất nên uống nước cam vào lúc không no, không đói, tức sau khi ăn từ 1 - 2 giờ.

- Không nên uống nước cam khi vừa ăn sáng xong sẽ rất dễ bị tức bụng, còn nếu mẹ bầu uống vào buổi tối muộn thì lại dễ bị đi tiểu đêm.

- Mẹ bầu đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng thì không nên uống nước cam, vì nó chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng acid trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét nặng thêm.

- Không nên uống nước cam đóng hộp vì chúng dễ bị pha với đường hóa học. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển, bảo quản, một số hộp nước hoa quả có thể bị nhiễm khuẩn khiến sử dụng sẽ không tốt cho cả bà bầu và thai nhi.

- Không nên uống quá nhiều nước cam trong một ngày.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp