Lợi ích sức khỏe của quả đu đủ xanh

Đu đủ xanh giúp ngừa bệnh sỏi thận, sỏi mật, tim mạch...

Phải đọc ngay trước khi ăn đu đủ

Đu đủ có tốt cho bệnh nhân đái tháo đường?

Có nên thanh lọc cơ thể bằng hạt đu đủ?

Mất trí nhớ không đủ để chẩn đoán bệnh Alzheimer

Giảm viêm sưng

Trong đu đủ xanh có chứa 2 hợp chất quan trọng có tên là papain và chymopapain, hai hợp chất này có tác dụng làm giảm viêm nhiễm và làm lành các vết thương. Ngoài ra, đu đủ còn có chứa nhiều vitamin C, E và betacarotene nên có tác dụng phòng ngừa viêm nhiễm. Vì vậy hãy sử dụng đu đủ chế biến thành các món ăn như làm nộm, hầm xương… để ăn hằng ngày.

Giúp điều hòa kinh nguyệt

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, bạn nên uống nước ép đu đủ xanh vì nó có thể khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt, giúp tử cung hoạt động tốt hơn và giúp chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ hoạt động đều đặn.

Chữa sỏi mật, sỏi thận

Để ngăn ngừa và điều trị sỏi thận, sỏi mật nên sử dụng đu đủ xanh nó sẽ giúp làm tiêu sỏi một cách nhanh chóng. Lấy quả đu đủ xanh khoảng 300gr, cắt đầu đuôi, gọt bỏ vỏ, khoét bỏ hột đi, gọt xong bạn thái mỏng hoặc bào thành sợi. Cho đu đủ vào bát, thêm một chút muối, dùng tay bóp nhẹ và trộn đều. Sau đó, cho đu đủ vào trong nồi hấp cách thủy khoảng 10 phút. Ăn liên tục trong 1 tuần sẽ giúp sỏi mật được tiêu diệt.

Làm đẹp

Bạn không thể tránh được quá trình lão hóa khi tuổi đang tăng dần theo ngày tháng, nhưng chúng ta có thể tránh lão hóa sớm bằng cách sử dụng các thực phẩm lành mạnh mỗi ngày. Đu đủ xanh có đặc tính chống lão hóa tuyệt vời. Nó là nguồn cung cấp tuyệt vời của vitamin E, vitamin C, beta-carotene có tác dụng chống lại các nếp nhăn, ngăn ngừa các tổn thương da và giữ cho làn da khỏe mạnh luôn trẻ trung.

Giúp hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh

Theo các nghiên cứu khoa học, đu đủ xanh đã được biết đến với đặc tính rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Men phân giải protein, enzyme papain được tìm thấy trong đu đủ, rất tốt cho hệ tiêu hóa giúp phân hủy các thức ăn giàu protein một cách dễ dàng. Vì vậy, tăng cường ăn đu đủ là cách đơn giản giúp bạn bảo vệ hệ tiêu hóa của mình. 

Phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Ăn đu đủ xanh giúp kiểm soát vòng tuần hoàn máu, duy trì huyết áp thích hợp. ĐDo đó, các chuyên gia cho biết ăn đu đủ xanh có thể giúp ngừa các bệnh về tim mạch. Hãy thêm đu đủ xanh vào trong thực đơn món ăn hàng ngày.

Lưu ý: Để sử dụng đu đủ xanh như một bài thuốc chữa bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Đối với phụ nữ có thai: Không nên dùng đu đủ xanh vì tác dụng kháng estrogen của enzyme papain trong đu đủ xanh có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Người có tiêu hóa kém: Đu đủ được coi là phương thuốc chữa táo bón tự nhiên hiệu quả nhưng nếu quá lạm dụng thì kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại. Vì khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại gây táo bón. Còn với người bị tiêu chảy cũng không nên ăn nhiều vì hàm lượng chất xơ nhiều. Nếu ăn nhiều trong thời gian này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng.

Những người bị bệnh loãng máu: Những người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn đu đủ vì lá đu đủ có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật cách đây vài tuần, hãy tránh xa loại quả này do tính chống đông máu của nó.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp