Ăn hạt bí, được lợi gì?

hạt bí được bình chọn là một trong các món ăn vặt phổ biến có lợi cho sức khỏe

Bánh củ sen - món ăn vặt cực tốt cho sức khỏe

Hạt dẻ cười: Món ăn vặt lành mạnh làm đẹp da

Những món quà vặt "hút" mọi lứa tuổi

Ăn vặt no mà chẳng lo cân nặng

1. Giảm cholesterol “xấu”

Trong hạt bí có chất phytosterol có thể làm giảm lượng cholesterol “xấu” (lipoprotein tỷ trọng thấp hay LDL) để ngăn ngừa tình trạng đông máu và xơ vữa động mạch. Hạt bí cũng rất giàu acid béo không bão hòa đơn như acid oleic giúp gia tăng cholesterol “tốt” (HDL).

2. Kiểm soát đường huyết

Hạt bí tác động tích cực tới bệnh đái tháo đường. Hợp chất phytochemical được tìm thấy trong hạt bí giúp cải thiện độ nhạy của insulin và ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường.

3. Quản lý căng thẳng

Tryptophan, một acid amin được tìm thấy trong hạt bí có tác dụng làm giảm căng thẳng. Cụ thể, não sử dụng tryptophan để tạo ra serotonin, một chất truyền thần kinh làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái. Ngoài ra, các vitamin nhóm B và acid béo omega-3 trong hạt bí cũng tác động một phần tới hệ thống thần kinh để giảm bớt suy nghĩ âu lo trong bạn.

4. Giảm viêm khớp

Dầu hạt bí rất hữu ích trong điều trị viêm khớp, đặc biệt là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp nhờ đặc tính chống viêm. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần xoa bóp vùng bị đau với dầu hạt bí 10 phút hai lần mỗi ngày.

Hạt bí có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm khớp

5. Cải thiện bàng quang và tuyến tiền liệt

Hạt bí hỗ trợ chức năng bàng quang và có tác dụng chống lại các triệu chứng viêm ở bàng quang. Loại thực phẩm này cũng hỗ trợ điều trị phì đại tuyến tiền liệt nhờ hợp chất phytosterol có thể thu nhỏ tiền liệt tuyến. Hơn nữa, hàm lượng kẽm cao trong hạt bí còn cải thiện lưu lượng nước tiểu và làm giảm tần số đi tiểu vào ban đêm.

6. Bảo vệ xương

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Geriatrics Society năm 2005 cho thấy, lượng magne, phospho và kẽm dồi dào trong hạt bí giúp gia tăng mật độ khoáng trong xương, phòng ngừa loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương.

7. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bí ngô chứa magne và đồng, hai khoáng chất quan trọng có tác dụng kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ. Ngoài ra, các chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và chất xơ trong hạt bí cũng được minh chứng rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

8. Ngăn chặn ký sinh trùng đường ruột

Trong những nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học phát hiện thường xuyên ăn hạt bí có thể giảm thiểu các loại vi sinh vật có hại sống ký sinh trong đường ruột con người.

9. Cải thiện giấc ngủ

Hạt bí chứa một lượng cao tryptophan, acid amin mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin và sau đó thành melatonin. Hai chất này đều giúp thúc đẩy chất lượng giấc ngủ, ngoài ra, kẽm trong hạt bí còn giúp bộ não trong việc chuyển đổi tryptophan thành serotonin.

10. Tăng hệ thống miễn dịch

Chất kẽm và chất chống oxy hóa trong hạt bí giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều selenium giúp ngăn ngừa các gốc tự do và thúc đẩy khả năng phục hồi của cơ thể.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng