Lượng chì trong mặt đất có thể cảnh báo nguy cơ phơi nhiễm chì ở trẻ em

Nghiên cứu về lượng chì trong mặt đất có tjeer cảnh báo nguy cơ trẻ bị nhiễm độc chì

Lỡ nhiễm chì, giải độc bằng cách nào?

Xung quanh bạn đang có rất nhiều thứ nhiễm độc chì nặng

Có thể nhận biết nhiễm độc chì bằng mắt thường?

Uống nước nhiễm chì ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Dù chỉ được thực hiện ở New Orleans (thành phố lớn nhất thuộc tiểu bang Louisiana, Mỹ), nhưng nghiên cứu này có thể đóng vai trò là mô hình cho các thành phố trên khắp thế giới. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự thay đổi dài hạn của mức độ nhiễm chì trong đất có tác động tương ứng đến mức độ chì trong máu của trẻ nhỏ.

Tác giả nghiên cứu là Giáo sư Howard Mielke cho biết: “Bụi chì là ‘sát thủ’ vô hình ở các khu vực vui chơi ngoài trời của trẻ. Trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm độc chì vì chúng thích nghịch đất, bò trên mặt đất, đưa tay lên miệng để khám phá mọi thứ”.

Trẻ bị phơi nhiễm chì có thể gặp nhiều vấn đề về hành vi hoặc học tập, giảm IQ, tăng động, chậm tăng trưởng, các vấn đề về thính giác, thiếu máu, bệnh thận và ung thư. Trong một số ít trường hợp, phơi nhiễm chì có thể dẫn đến co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

Ở vùng đô thị New Orleans, trẻ em sống tại khu vực đất bị nhiễm chì nhiều với nồng độ chì trong máu cao thường có thành tích học tập thấp nhất. Gần đây, chì được coi là một yếu tố nguy cơ gây tử vong sớm hàng đầu ở Mỹ.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu bắt đầu theo dõi lượng chì trong đất New Orleans vào năm 2001, thu thập khoảng 5.500 mẫu trong các khu phố, dọc theo các đường phố đông đúc, gần nhà và trong các không gian mở bao gồm cả công viên. Các mẫu đất ở những khu vực này cũng được thu thập lại sau 16 năm.

Lượng chì trong các mẫu đất trên giảm 44% sau cơn bão Katrina năm 2005, cũng như các mẫu đất không bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đê và nước dâng do bão. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã so sánh mức độ chì trong đất với dữ liệu chì trong máu trẻ em được thu thập từ Chương trình phòng chống ngộ độc chì cho trẻ em khỏe mạnh ở Louisiana và từ năm 2000 - 2005 và 2011 - 2016.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chì trong các mẫu máu giảm 64% từ giai đoạn 2000 - 2005 đến khoảng thời gian 2011 - 2016. Tức là việc giảm mức độ chì trong lớp đất mặt đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mức độ chì trong máu của trẻ em. Nói cách khác, lượng chì trong mặt đất cảnh báo nguy cơ trẻ bị nhiễm độc chì.

Các tác giả cho hay vẫn cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định rõ hơn những điều trên.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ